กกต. เชียงใหม่ มั่นใจไร้ป่วนประชามติ 7 ส.ค. ห่วงแค่พายุฝน(คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กกต. เชียงใหม่ มั่นใจปัญหาการเมืองไม่น่าห่วงเท่าปัญหาสภาพอากาศ แม้จังหวัดเชียงใหม่จะเป็นพื้นที่ฐานเสียงสำคัญและเป็นบ้านเกิดของ 2 อดีตนายกรัฐมนตรีที่ถูกรัฐประหาร และเป็นพื้นที่ที่ถูกจับตามองจากฝ่ายความมั่นคงก็ตาม

วันนี้ (5 ส.ค. 2559) คณะกรรมการการเลือกตั้ง จ.เชียงใหม่ จัดอบรมผู้ทำหน้าที่รวบรวมผลคะแนนการลงประชามติ ก่อนถึงวันลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค. เพื่อซักซ้อมความเข้าใจตัวเอกสารที่ต้องส่งต่อ กกต. และรูปแบบการส่งคะแนน ซึ่งมีทั้งหมด 2,645 หน่วย ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้เจ้าหน้าที่ทั้งหมด จะกระจายลงไปทุกหน่วยเลือกตั้งเพื่อเตรียมอุปกรณ์ทั้ง หีบบัตร คูหา และบัตรลงคะแนน ไปยังที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง

ส่วนปัญหาก่อนหน้านี้ที่พบจดหมายซึ่งมีเนื้อหาเข้าข่ายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดเชียงใหม่ ยืนยันว่าเอกสารทั้งหมดประมาณ 1 หมื่นฉบับบ ถูกอายัดไว้แล้ว ไม่ถูกแจกจ่ายไปที่ประชาชน และในช่วงโค้งสุดท้ายยังไม่พบการข่าวเพิ่มเติม ว่ามีการแจกจ่ายเอกสารอื่นอีก

ขณะที่ความคืบหน้าการจับกุมภรรยา อดีตนายกองค์การส่วนจังหวัดเชียงใหม่ ที่ถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเอกสารเหล่านี้ จนถึงวันนี้ยังถือว่าเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหาที่ต้องให้ความยุติธรรม แต่เชื่อว่าจะไม่ส่งผลให้มีความเคลื่อนไหวที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย เพราะที่ผ่านมา กกต.เชียงใหม่ เปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นได้โดยเสรีอยู่แล้ว ถ้าเป็นการแสดงจุดยืนตามปกติ

ทั้งนี้ สำหรับปัญหาที่ กกต.เชียงใหม่ กังวลที่สุดในขณะนี้ ไม่ใช่ปัญหาการเมือง แต่เป็นเรื่องสภาพอากาศ ซึ่งในวันลงประชามติอาจมีพายุฝนตกลงมา และมีหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 100 หน่วย ที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกล แต่เชื่อว่าจะผ่านไปได้ เพราะเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย เป็นคนในพื้นที่ที่ชินกับสถานการณ์อยู่แล้ว

ส่วนความเข้าใจของประชาชน ผู้อำนวยการการเลือกตั้งเชียงใหม่ มั่นใจว่าประชาชนรู้ว่าต้องมาออกเสียง ประชาชนเข้าใจคำถามทั้ง 2 ข้อ แต่เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญ คิดว่า แต่ละคนจะเลือกทำความเข้าใจในประเด็นที่สนใจ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ