ก.คลัง เล็งเข้าเก็บภาษีธุรกิจออนไลน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังยอมรับการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มยังมีการรั่วไหล เตรียมเข้าตรวจสอบ ธุรกิจออนไลน์และแอพพลิเคชั่นต่างๆบนมือถือ ว่าเข้าข่ายต้องเสียภาษีหรือไม่

วันนี้ (15 ส.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้กำชับให้ กระทรวงการคลังไปหาทางอุดรูรั่วไหลของการเก็บภาษี พร้อมกันนี้ ได้สั่งให้ 3 กรมภาษี ได้แก่ กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร ทำแผนเพิ่มประสิทธิภาพอุดรูรั่วและแนวทางการขยายฐานภาษีให้เพิ่มขึ้น และยอมรับว่าการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ VAT ก็ยังมีการรั่วไหล ยังมีการขอคืนภาษีไม่ถูกต้อง มีการขายใบกำกับภาษีทางออนไลน์ ซึ่งได้สั่งการให้กรมสรรพากรได้ดำเนินการตรวจจับผู้ที่เป็นตัวการใหญ่จริงๆ ที่ทำผิดในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ มองว่ากรมสรรพากรยังสามารถขยายฐานภาษีได้อีกมาก โดยเฉพาะฐานภาษีนิติบุคคลที่ตอนนี้มีการทำธุรกิจทางออนไลน์ในหลากหลายรูปแบบ ซึ่งทางกรมสรรพากรควรปรับตัวให้ทัน และควรเข้าไปตรวจสอบรายได้ของบริษัทเจ้าของแอพพลิเคชั่น รวมถึงรายได้ของที่ดำเนินการทั้งหมด ว่าอยู่ในข่ายที่ต้องเสียภาษีหรือไม่ ทั้งนี้ยืนยันว่ากระทรวงการคลัง ไม่ได้ต้องการนำระบบภาษีไปทำลายธุรกิจออนไลน์ แต่หากธุรกิจออนไลน์มีรายได้มากถึงขั้นต้องเสียภาษีก็ควรทำให้ถูกต้อง

ซึ่งธุรกิจโลกออนไลน์ขยายตัวอย่างรวดเร็วและมีรูปแบบที่หลากหลายแปลกใหม่ การเก็บภาษีต้องติดตามให้ทัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ