นายกฯ ลั่นไม่สนใจ “ไผ่ ดาวดิน” อดอาหารประท้วง 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ร่างรัฐธรรมนูญจะผ่านประชามติไปแล้ว แต่บุคคลที่ถูกจับในความผิดกฎหมายประชามติ หลายคนยังถูกควบคุมตัวคดีหนึ่งในหนึ่งคือ “ไผ่ ดาวดิน” ซึ่งแม้ตอนนี้จะป่วยจากการอดอาหารประท้วง แต่ฝ่ายรัฐบาลยืนยันต้องทำตามกระบวนการยุติธรรม 

วันนี้ (17 ส.ค. 2559) นับเป็นวันที่ 11 แล้ว ที่ นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ “ไผ่ ดาวดิน” ถูกควบคุมตัวฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 ระหว่างการแจกใบบลิวไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งที่ผ่านมานายจตุภัทร์ ยืนยันไม่ยื่นประกันตัว และจะอดอาหารประท้วง จนล่าสุดล้มป่วยต้องเข้ารับการรักษาที่เรือนพยาบาลของเรือนจำอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พูดถึงกรณีนี้ว่าไม่ขอเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เพราะเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม สอดคล้องกับ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ที่ระบุว่าเรื่องนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพราะเป็นความผิดเกี่ยวกับการทำประชามติ แต่จากการสอบถามผู้บัญชาการเรือนจำพบว่า นายจตุภัทร ไม่ได้อดอาหาร

ก่อนหน้านี้กรมราชทัณฑ์ ได้เผยแพร่เอกสารแถลงข่าว “กรณี การควบคุมไผ่ ดาวดิน ในเรือนจำอำเภอภูเขียว” ระบุว่าเรือนจำอำเภอภูเขียว ได้ปฏิบัติต่อผู้ต้องขังเหมือนกับบุคคลทั่วไป ที่ถูกควบคุมตัวระหว่างการสอบสวน ปัจจุบันจากการอดอาหารพบว่าสภาพร่างกายของ นายจตุภัทร์ ยังแข็งแรงโดย นพ.เปรมชัย ธัญญะผลิน แพทย์จากโรงพยาบาลภูเขียว พบว่าอาการดีขึ้น ไม่มีภาวะแทรกซ้อน และจะมีการดูแล รักษาตามอาการ

ขณะที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีรายงานว่า พระไพศาล วิสาโล เจ้าอาวาสวัดป่าสุคะโต จังหวัดชัยภูมิ เดินทางเข้าเยี่ยมอาการของ นายจตุภัทร์ เนื่องจากเคยบวชอยู่ที่วัดป่าสุคะโตเมื่อปีที่แล้ว โดยพระไพศาล ได้ขอให้ นายจตุภัทร ยุติการอดอาหาร เพราะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ แต่เจ้าตัวยืนยันขออดอาหารไปจนถึงวันครบกำหนดการฝากขังผลัดแรกในวันที่ 19 สิงหาคม นี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ