"PomPom Grandma" เคล็ดลับอายุยืนอย่างมีความสุข ของผู้สูงวัยญี่ปุ่น (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศญี่ปุ่น ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว ทั้งรัฐบาล ภาคเอกชน และประชาชนจึงต้องปรับตัวเพื่อเตรียมรับมือ มาตรการการรับมือในปัจจุบันมีอะไรบ้าง แล้วอะไรคือเคล็ดลับที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นอายุยืน อย่างมีความสุข



กลุ่มนักเต้นสมัครเล่นจากสมาคม JSCA (Japan Senior Cheer Association) พวกเธอทุกคนมีอายุมากกว่า 50 ปี แต่ร่างกายยังคงแข็งแรง และสามารถออกลีลาเตะขาได้สูงเหมือนนักเต้นระบำแคนแคน อีกทั้งสามารถหมุนตัวและฉีกขาได้ราวกับเป็นนักบัลเล่ต์มืออาชีพ

ฮิโรมิ หนึ่งในสมาชิก JSCA เล่าว่า ตนเริ่มเต้นมาตั้งแต่อายุ 55 ปี จนตอนนี้ตนอายุ 60 ปีแล้ว สาเหตุที่ตัดสินใจเริ่มเต้นเนื่องจากมีโอกาสได้ดูโชว์และรู้สึกถึงความสนุก อีกทั้งการเต้น คือเคล็ดลับอันดับหนึ่งที่ทำให้ดูดีขึ้น แม้จะอายุมากแล้วก็ตาม

สอดคล้องกับ โยชิโกะ สมาชิกอีกคนหนึ่งของ JSCA ที่ระบุว่า ก่อนหน้านี้ตนมีอาการเจ็บป่วยทำให้ไม่สดใสร่าเริง แต่เมื่อมีโอกาสได้มาสัมผัสการเต้นก็ทำให้ตนกลับมามีชีวิตชีวา สดใส ร่าเริง รวมถึงมีสุขภาพที่ดีขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้ ประเทศญี่ปุ่น เป็นชาติแรกๆที่กลายเป็นสังคมผู้สูงอายุระดับสุดยอด ตามการจัดอันดับขององค์การสหประชาชาติ นั่นคือการมีประชาชนอายุเกินกว่า 65 ปี มากกว่าร้อยละ 20 ของประเทศ และเมื่อถึงปี 2060 ญี่ปุ่นจะมีผู้ที่อายุเกินกว่า 65 ปี เกือบร้อยละ 40 ของประเทศ หรือประมาณ 50 ล้านคนจากจำนวนประชากร 127 ล้านคน

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นได้กำหนดนโยบายออกมามากมายเพื่อรับมือกับจำนวนผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้น เช่น ให้ผู้อายุเกินกว่า 70 ปี รักษาพยาบาลฟรี ก่อนจะถูกยกเลิกไปเมื่อปี 1983 รวมถึงการส่งเสริมให้ผู้สูงอายุอาศัยอยู่ในบ้านหรือสถานพยาบาล โดยวิธีนี้ ทำให้ผู้สูงอายุมีความสุขมากขึ้น โดยระบุว่า เมื่ออยู่ที่สถานพยาบาลจะได้พบปะกับเพื่อนๆในทุกๆวัน ส่งผลให้สภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้นตามลำดับ


ในขณะเดียวกันผู้สูงอายุหลายคนในญี่ปุ่นเลือกที่จะสร้างความสุขให้กับตัวเองด้วยการทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ อีกทั้งหลายคนยังนิยมรับประทานพืชผักที่ปลูกเองในสวนหลังบ้าน โดยระบุว่า วิธีดังกล่าวคือเคล็ดลับอายุยืนอย่างมีความสุขของชาวญี่ปุ่น



ติดตามเคล็ดลับที่ทำให้ชาวญี่ปุ่นอายุยืน อย่างมีความสุข ฉบับเต็มได้ในรายการ รอบโลก by กรุณา บัวคำศรี ตอน Pom Pom Grandma พฤหัสบดีที่ 15 กันยายน 2559 เวลา 19.30  น. ทาง PPTV HD ช่อง 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ