พรุ่งนี้ ดีเดย์ กทม.ไล่จับ “ตัวเงินตัวทอง” สวนลุมพินี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรุงเทพมหานคร เตรียมไล่จับตัวเงินตัวทองหลายร้อยตัวในสวนลุมพินี ในวันพรุ่งนี้

วันนี้ (19 ก.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร สำรวจพบว่าตัวเงินตัวทองในสวนลุมพินี มีมากถึง 400 ตัว จนไปทำลายระบบนิเวศน์ภายในสวนลุมพินี และสร้างความเสียหายให้กับแปลงปลูกต้นไม้รวมทั้งทำลายตลิ่งเพราะมันต้องปีนป่ายตลิ่งดินขึ้นลงน้ำบ่อยๆ หรือบางครั้งสร้างความหวาดกลัวให้กับประชาชนที่มาออกกำลังกาย โดยมีบางคนได้รับอุบัติเหตุเนื่องจากตัวเงินตัวทองเดินตัดหน้าในขณะที่กำลังวิ่งและปั่นจักรยาน 

จึงเป็นที่มาของปฏิบัติการ ย้ายบ้านของ ตัวเงินตัวทองที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 20 กันยายนนี้ ในเวลา 9 นาฬิกา โดยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจะเป็นผู้ทำหน้าที่หลักในปฏิบัติการณ์ครั้งนี้

แต่ในอีกมุมมองของคุณรุจิระ มหาพรหม นักวิจัยองค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ บอกว่า จริงๆแล้วตัวเงินตัวทองมีประโยชน์ ในวงจรห่วงโซ่อาหาร เพราะตามสวนสาธารณะ จะมี นก หนู งู และปลาอยู่จำนวนมาก ตัวเงินตัวทองจะกินสัตว์เหล่านี้เป็นอาหารทั้งแบบเป็น และ แบบตาย หากตัดตัวเงินตัวทองออกจากห่วงโซ่อาหาร อาจทำให้สัตว์ชนิดอื่นมีจำนวนมากเกินความต้องการ กลายเป็นปัญหาใหม่ได้

ตามหลักการด้านการจัดการสัตว์มีหลายวิธีการที่สามารถแก้ปัญหาได้  สำหรับกรณีนี้ วิธีที่เป็นทางเลือกและถูกต้อง ก็คือ การทำหมัน และจำกัดพื้นที่ 

ก่อนหน้านี้ทาง กทม. ได้ดำเนินการจับตัวเงินตัวทองไปแล้ว 2 ครั้ง รวมจำนวนทั้งสิ้น 87 ตัว และได้ประสานไปยังสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาสน อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นสถานที่รองรับและดูแลต่อไป เนื่องจากมีความเป็นธรรมชาติที่มีระบบนิเวศน์อุดมสมบูรณ์ และมีพื้นที่กว่า 1,000 ไร่ สามารถรองรับสัตว์ต่างๆได้จำนวนมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ