เงินเฟ้อ ก.ย.ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ราคาอาหารสดที่สูงขึ้น ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อในเดือนกันยายนขยายตัว 0.38 เปอร์เซ็นต์ ขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6

วันนี้ (3 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึง อัตราเงินเฟ้อในเดือนกันยายน 2559 พบว่า อัตราเงินเฟ้อมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.38 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 6 ชี้ให้เห็นว่าแนวโน้มการใช้จ่ายของครัวเรือนอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สอดคล้องกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าและบริการในเดือนที่ผ่านมา ได้รับอิทธิพลมาจากราคาสินค้าในหมวดอาหารสด ปรับตัวเพิ่มขึ้น ทั้งผักสดและผลไม้ ไข่ไก่ ปลาและสัตว์น้ำ รวมถึงเนื้อสัตว์ต่างๆ

นอกจากนี้ ยังมีในส่วนของสินค้าในหมวดยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิต ส่งผลทำให้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเพิ่มขึ้น และในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวเพิ่มขึ้นแล้ว  0.02 เปอร์เซ็นต์ ซึ่ง กระทรวงพาณิชย์ ยังคงประมาณการอัตราเงินเฟ้อในปีนี้ที่  0  ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ ภายใต้สมมติฐานที่ภาวะเศรษฐกิจไทยขยายตัว 3.3 เปอร์เซ็นต์ ราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ 40 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และอัตราแลกเปลี่ยนที่ 36 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

ด้านสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย  เปิดเผยสถานการณ์ส่งออกในเดือนสิงหาคม ขยายตัว 6.5 เปอร์เซ็นต์  ขณะที่ภาพรวมการส่งออก 8 เดือน ยังหดตัว  -1.2 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ แม้ว่ามูลค่าการส่งออกในกลุ่มสินค้าสำคัญและตลาดหลักของไทยในเดือนสิงหาคมจะกลับมาเติบโตได้ค่อนข้างดี แต่สภาผู้ส่งออกสินค้าทางเรือฯ  ยังคงคาดการณ์การส่งออกไทยในปี 2559 หดตัว -2 เปอร์เซ็นต์  

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ