ชาวบ้านร้องโรงงานเอทานอลราชบุรีส่งกลิ่นเหม็น (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โรงงานผลิตเอทานอลในจังหวัดราชบุรี ที่กรมควบคุมมลพิษสรุปเบื้องต้นว่าเป็นต้นเหตุให้ปลากระเบนในแม่น้ำแม่กลองตายเป็นจำนวนมาก ถูกชาวบ้านในชุมชนใกล้เคียงร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ ปัญหากลิ่นเหม็นจากน้ำกากส่า

ห้องสมุดโรงเรียนวัดบางพัง อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี มีสภาพไม่ต่างจากอาคารร้าง เพราะไม่ได้ถูกใช้งานมานานหลายปี หลังโรงเรียนถูกปิดถาวร มานานกว่า5 ปีแล้ว ชาวบ้านอ้างว่า สาเหตุที่ปิดเพราะทนกลิ่นเหม็นน้ำกากส่าจากโรงงานผลิตเอทานอล  ไม่ไหว

เมื่อ 3 ปีก่อน เกือบทั้งหมู่บ้านได้รับผลกระทบจากกลิ่นน้ำกากส่า ของโรงงานผลิตเอทานอล ทำให้หลายคนตัดสินใจติดป้ายขายบ้าน และออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน

หลังชาวบ้านร้องเรียนอย่างต่อเนื่อง โรงงานได้พยายามปรับปรุงระบบบำบัดน้ำเสีย และบ่อพักน้ำกากส่า ที่ส่งกลิ่นเหม็นทั่วหมู่บ้าน ทำให้กลิ่นเหม็นทุเลาเบาบางลง 

แต่ยังพบปัญหา โรงงานดังกล่าว ปล่อยน้ำกากส่าลงสู่แม่น้ำแม่กลอง จนส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง เห็นชัดเจนที่สุดคือเหตุการณ์ที่ปลากระเบนตายเป็นจำนวนมากเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ล่าสุด อุตสาหกรรมจังหวัดเรียกเจ้าของโรงงานไปรับทราบข้อกล่าวหาและเตรียมเปรียบเทียบปรับ ขณะที่ชาวบ้านมองว่า การเปรียบเทียบปรับไม่สามารถชดเชยความเสียหายทางทรัพยากรได้ และเรียกร้องให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาควบคุมดูแลโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่ให้เข้มงวดมากขึ้น

 

เจริญศักดิ์ ศรีสุทธิพันธิพร ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ PPTV รายงาน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ