ร้องน้ำเสียโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมล้นลงลำห้วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในจังหวัดราชบุรี ร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ โรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรม หลังน้ำจากบ่อบำบัดเอ่อล้นไหลลงลำห้วยธรรมชาติ จึงกลัวว่าอาจมีสารพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำ

วันนี้ (31 ต.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้าน ตำบลรางบัว อำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี ระบุว่า น้ำจากบ่อบำบัดของโรงงานกำจัดกากขยะอุตสาหกรรมบริษัทแห่งหนึ่ง ได้ไหลลงในลำห้วยน้ำพุ ทำให้ลำห้วยมีกลิ่นเหม็น และกลัวว่าอาจมีสารพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำด้วย

ตรวจสอบด้านข้างโรงงาน พบการขุดบ่อฝังกลบขยะบ่อที่ 2 และทำคันดินสูงกว่า 2 เมตรปิดกั้นทางน้ำทำให้น้ำที่ไหลมาจากบ้านหนองกนกระเรียน ตำบลรางบัว เอ่อท่วมผิวถนนจนรถไม่สามารถผ่านได้ และยังท่วมขังพื้นที่เป็นวงกว้าง จนน้ำเริ่มเน่าเสีย และจากปริมาณน้ำฝนที่ตกติดต่อกันทำให้ ไหลล้นลงลำห้วยน้ำพุ  

ล่าสุด นายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี กำชับให้อำเภอจอมบึงแจ้งโรงงานให้นำกระสอบทรายมาปิดกั้นไม่ให้น้ำไหลออกจากโรงงาน ส่วนน้ำที่ท่วมถนนนั้นได้ให้เจ้าหน้าที่ขุดขยายทางเพื่อเร่งการระบายน้ำลงลำห้วย  

อย่างไรก็ตาม โรงงานดังกล่าวมีปัญหาเรื่องผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมมานาน และชาวบ้านเคยร้องเรียนมากว่า 10 ปีแล้ว จนตรวจพบสารพิษปนเปื้อนในแหล่งน้ำใต้ดินของชาวบ้านรอบโรงงาน ซึ่งทางจังหวัดราชบุรีมีหนังสือลงวันที่ 24 สิงหาคม แจ้งอุตสาหกรรมจังหวัด พิจารณาความเห็นเสนอปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เพื่อมีคำสั่งให้ผู้ประกอบการหยุดประกอบกิจการชั่วคราว จนกว่าจะสามารถปรับปรุงแก้ไขปัญหา แต่ก็ยังไม่ดำเนินการแก้ไข

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ