ชาวนาลุยเกี่ยวข้าวเอง ลดต้นทุนการผลิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ราคาข้าวตกต่ำทำให้ชาวนาต้องลดต้นทุนการเก็บเกี่ยวมากที่สุด ซึ่งในหลายจังหวัดชาวนาได้ลงแขกเกี่ยวข้าวเอง ส่วนในพื้นที่เขตชายแดนทางเจ้าหน้าที่ทหารได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวนาในการเกี่ยวข้าวด้วยเช่นกัน

วันนี้ (6 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวนาบ้านป่าซางโพธิ์ทอง หมู่ 3 ตำบลป่าซาง อำเภอเวียงเชียงรุ้ง จังหวัดเชียงราย ช่วยกันลงแขกเกี่ยวข้าวเปลือกนาปี ที่กำลังให้ผลผลิตสำหรับฤดูกาลนี้แทนการว่างจ้างรถเกี่ยวข้าว ภายหลังจากราคาข้าวที่ตกต่ำเหลือเพียงกิโลกรัมละ 5-6 บาท โดยชาวบ้านป่าซาง กล่าวว่า ราคาข้าวมีราคาต่ำกว่าทุนการผลิตทำให้ไม่มีเงินพอที่จะว่าจ้างรถมาเกี่ยวข้าวไปขาย เพราะถ้าขายแล้วก็ไม่มีกำไร จึงได้ตัดสินใจชวนเพื่อนร่วมหมู่บ้านช่วยกันเกี่ยวข้าวด้วยมือ จากนั้นค่อยให้รถโม่ข้าวเอาข้าวไปเก็บไว้ก่อนซึ่งอาจจะเก็บไว้กินเอง แต่หากราคาข้าวดีขึ้นกว่าปัจจุบันก็จะนำไปขาย และหากเก็บไว้นานๆ ให้ข้าวแห้งได้ที่ ราคาข้าวก็จะขายได้มากขึ้นด้วย

ส่วนความเดือนร้อนของชาวนาในพื้นที่เขตชายแดน อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว โดยพล.ต.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา ได้นำกำลังพลทหารพรานออกช่วยเหลือชาวนาลงพื้นที่เกี่ยวข้าวตามหมู่บ้านชายแดน 

นอกจากนี้ยังช่วยนำข้าวเข้าโรงสี และหาผู้ประกอบการมารับซื้อข้าวจากชาวนาโดยตรงในทุกมิติ เพื่อช่วยเหลือและแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการลดต้นทุนให้กับชาวนาตามหมู่บ้านชายแดนที่กำลังประสบปัญหาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ

ก.วิทย์ จับมือ ธกส. เปิดพื้นที่ขายข้าว-จัดแสดงเครื่องสี

ขณะที่นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธกส.) นำข้าวหอมมะลิเกรดเอจากชาวนามาจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคในราคาย่อมเยาว์โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง นอกจากนี้ยังมีการนำเครื่องสีข้าวที่ทางกระทรวงฯ สนับสนุนงบประมาณให้กับสมาคมเครื่องจักรกลไทย ในโครงการพัฒนาและถ่ายทอดเทคโนโลยีเครื่องสีข้าวระดับครัวเรือน ซึ่งจะเปิดพื้นที่จำหน่ายข้าวและจัดแสดงเครื่องสีข้าว ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. นี้เป็นต้นไป 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ