ระวัง! กรมควบคุมโรค เตือน เหตุจมน้ำ คร่าชีวิตสูงสุดในช่วงวันลอยกระทง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรค เผยสถิติผู้เสียชีวิตในเทศกาลวันลอยกระทง พบ สาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งมาจากการจมน้ำโดยมีจำนวนสูงถึงปีละ 438 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี

วันนี้ (12 พ.ย. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาในการจัดกิจกรรมประเพณีลอยกระทงทั่วประเทศ พบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุต่างๆเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันอุบัติเหตุจากการจมน้ำเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของเด็กที่อายุต่ำกว่า 15 ปี

สำหรับสาเหตุสำคัญของการจมน้ำ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า เด็กมักจะเข้าไปอยู่ใกล้แหล่งน้ำเพื่อลอยกระทงทำให้เสี่ยงที่จะลื่นและพลัดตกได้ และเหตุการณ์ที่มักพบเห็นกันบ่อยคือ การลงไปเก็บเงินในกระทง ส่วนกลุ่มผู้ใหญ่มีความเสี่ยงเนื่องจากการดื่มสุราร่วมด้วย อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ช่วงเทศกาลลอย พบว่ามีคนจมน้ำเสียชีวิตมากถึง 438 คน โดยเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ถึง 129 คน นอกจากนี้ ยังพบว่าเป็นชายมากกว่าหญิงประมาณ 2 เท่า และกลุ่มอายุที่พบมากสุดคือ 5-9 ปี

ทั้งนี้ นายแพทย์เจษฎา แนะนำว่า ควรดูแลเด็กอย่างใกล้ชิดไม่ให้คลาดสายตา และเพิ่มความระมัดระวังเมื่อนำเด็กเข้าใกล้แหล่งน้ำ โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่สำคัญไม่ปล่อยให้เด็กไปลอยกระทงกันเองตามลำพังแม้จะอยู่บนฝั่งเพราะอาจพลัดตกหรือลื่นได้ และไม่ควรให้เด็กลงเก็บกระทงหรือเก็บเงินในกระทงเด็ดขาด รวมถึงในกลุ่มผู้ใหญ่ควรหลีกเลี่ยงการดื่มสุรา

นอกจากนี้ อธิบดีกรมควบคุมโรค ยังระบุต่อว่า หน่วยงานผู้จัดงานในพื้นที่ควรกำหนดพื้นที่ในการลอยกระทง ทำรั้วหรือสิ่งกั้นขวางเพื่อป้องกันเด็กตกน้ำ และควรมีผู้ดูแลตลอดเวลา และเตรียมอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำไว้ใกล้แหล่งน้ำเป็นระยะๆ รวมถึงติดป้ายคำเตือนไว้ในพื้นที่เสี่ยงหรือที่ห้ามลงไปลอยกระทง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ