นิวซีแลนด์เฝ้าระวัง หลังเกิดอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่อง (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นิวซีแลนด์ยังคงมาตรการเฝ้าระวัง หลังมีรายงานอาฟเตอร์ช็อกรุนแรงอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ทางการได้ประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองไคคูรา ซึ่งได้รับความเสียหายหนักที่สุด

แผ่นดินไหวตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก ครั้งล่าสุดนี้ วัดความรุนแรงได้ 6.2 และอยู่ลึกลงไปใต้ดิน 10 กม. มีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมืองไครสต์เชิร์ช ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ 120 กิโลเมตร โดยเกิดขึ้นหลังจากเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ได้เพียงไม่กี่ชั่วโมง

         

แม้ว่าทางการนิวซีแลนด์จะยกเลิกประกาศเตือนภัยสึนามิแล้ว แต่ยังคงเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยนายกรัฐมนตรีจอห์น คีย์ ของนิวซีแลนด์ ยกเลิกกำหนดการเยือนอาร์เจนตินาในช่วงต้นสัปดาห์นี้ เพื่อติดตามความคืบหน้าด้วยตนเอง แต่คาดว่า สถานการณ์จะดีขึ้นในไม่ช้า

จากการสำรวจความเสียหายเบื้องต้น พบว่าระบบสาธารณูปโภค และเส้นทางคมนาคม บนพื้นที่ห่างไกลของเกาะใต้ ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะเมืองไคคูรา ซึ่งอยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุด พบรอยแยกขนาดใหญ่บนถนนหลายสาย และมีรายงานดินถล่มในหลายจุด ส่งผลให้การเดินทางของหน่วยกู้ภัยในการตรวจสอบพื้นที่ค่อนข้างยากลำบาก

ขณะที่สัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ก็ยังมีปัญหา ล่าสุด ทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในเมืองดังกล่าว ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่ประมาณ 2 พันคน พร้อมประกาศเตือนประชาชนในหลายพื้นที่ให้ระวังน้ำบริโภค โดยควรต้มให้เดือดเสียก่อน

         

ขณะเดียวกัน สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของนิวซีแลนด์ได้ประกาศเตือนภัยจากพายุและสภาพอากาศรุนแรง ทางตอนเหนือของเกาะใต้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นอุปสรรคสำคัญในการทำงานของทีมกู้ภัย

         

ล่าสุด มีรายงานว่าแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ได้ทำให้เขื่อนกั้นแม่น้ำคลาเรนซ์เสียหาย ส่งผลให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ท้ายเขื่อน เบื้องต้น ทางการประกาศเตือนให้ประชาชนอพยพไปยังอยู่ในพื้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ