วัดดังในโคราช สร้างเมรุ 7 สี ลดความเศร้าโศกเสียใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วัดดังในโคราช สร้างเมรุ 7 สี เจ้าอาวาสเผยเป็นปริศนาสอนธรรม และลดความเศร้าโศกเสียใจ

วันนี้ (21 พ.ย.59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมรุเผาศพภายในวัดหนองจะบก ตำบลในเมืองอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ได้สร้างความฮือฮา และแปลกตาให้กับประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก เนื่องจากทางวัดได้มีการบูรณะเมรุเผาศพหลังเก่าที่ก่อสร้างมานานกว่า 44 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2515 ด้วยการเปลี่ยนเตาเผาศพใหม่ ซ่อมแซมปรับปรุงพื้นเมรุ และทาสีเมรุใหม่หมดทั้งหลัง โดยสีที่ใช้ทาเมรุใช้ทั้งหมด 7 สี สร้างสีสันสวยงามสดใส และสร้างความแปลกตาให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

 

 

พระมหาเติมพงษ์ สิริจันโท เจ้าอาวาสวัดหนองจะบก ซึ่งเป็นผู้ออกแนวคิดทาสีเมรุ 7 สี เปิดเผยว่า เมรุหลังดังกล่าวแต่เดิมก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2515 โดยในครั้งแรกนั้นเมรุมีสีขาวเหมือนวัดอื่นๆ ทั่วไป แต่เมื่อกาลเวลาผ่านไปเมรุก็ชำรุดทรุดโทรม ทางวัดจึงได้บูรณะเมรุใหม่เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และมีกำหนดแล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนพฤศจิกายนนี้

 

 

พระมหาเติมพงษ์ กล่าวต่อว่า มีแนวคิดใช้สี 7 สี ทาสีสลับกันไปมาทั่วทั้งเมรุเพื่อให้ดูสดใสสวยงาม ชาวบ้านที่ผ่านไปมาเห็นแล้วจะได้ไม่รู้สึกกลัว และลดความเศร้าโศกเสียใจของครอบครัวผู้เสียชีวิต อีกทั้งการทาเมรุ 7 สีก็เป็นการสอนปริศนาธรรมแฝงเอาไว้ เพราะไม่ว่าคนเราจะเกิดวันไหนสีไหนก็ตาม สุดท้ายปลายทางชีวิตก็ต้องดับสูญ เหลือแค่เพียงสีขาวดำเท่านั้น นอกจากนี้การทาสีเมรุ 7 สีนี้ ยังสร้างความประหยัดให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย เนื่องจากต่อไปนี้ทางเจ้าภาพก็ไม่ต้องประดับผ้าหรือพุ่มดอกไม้หลากหลายสี เป็นการลดการใช้วัสดุสิ้นเปลืองอีกทางหนึ่งด้วย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ