คืบเจราจาปิดทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านวัดกระทิง ที่ชุมนุมปิดถนนทางขึ้นเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี หลังจากเคยเรียกร้องขอผลประโยชน์ในการจัดงานบุญนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง ซึ่งพุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยว ศรัทธาเดินทางไปทำบุญเป็นจำนวนมาก


ล่าสุดกลุ่มชาวบ้านวัดพลวงที่ได้รับความเดือดร้อน รวมกลุ่มเข้าเผชิญหน้ากับกลุ่มที่ปิดถนน แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่เข้าห้ามปรามก่อนที่จะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้สำเร็จ


ชาวบ้านชุมชนวัดกระทิง และชาวชุมชนวัดพลวง อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เผชิญหน้ากัน หลังจากชาวบ้านกลุ่มวัดกระทิง นำดินมาเทปิดถนน ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าออกหมู่บ้าน และเส้นทางเข้าวัดพลวง ที่กำลังจัดงานนมัสการรอยพระพุทธบาทพลวงบนเขาคิชฌกูฏ ทำให้นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนเดินทางไม่สะดวก รวมทั้งชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนเช่นกัน เพราะต้องเปลี่ยนไปใช้อีกเส้นทาง ซึ่งเป็นถนนลูกรังและคับแคบ


ตัวแทนชุมชนวัดกระทิง กล่าวว่า เคยยื่นหนังสือเรียกร้อง 5 ข้อ โดยเฉพาะ 2 เรื่องหลัก คือ ขอให้ทางคณะสงฆ์โอนเงินให้กับกลุ่มชาวบ้าน 10 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นกองทุนเตรียมจัดงานบุญดังกล่าว ซึ่งจะจัดคณะกรรมการเบิกจ่ายเงิน 3 ฝ่าย คือคณะสงฆ์ หน่วยงานรัฐ และตัวแทนชาวบ้าน ส่วนอีกเรื่องคือเรียกร้องให้ชุมชนบ้านวัดกระทิง จัดคิวรถสองแถว รับส่งนักท่องเที่ยวขึ้น-ลงเขาคิชฌกูฏ


ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา พลตำรวจตรี จรัล จิตเจือจุล ผู้บังคับการจังหวัดจันทบุรี นำกำลังตำรวจและทหารนับร้อยนาย เข้ามาห้ามปรามชาวบ้านทั้งสองกลุ่ม พร้อมเจรจาให้เปิดเส้นทาง ทำให้ชาวบ้านทั้งสองกลุ่มยอมสลายตัวไป แต่ชาวบ้านชุมชนวัดกระทิง เปลี่ยนไปชุมนุมปิดถนนบริเวณสามแยกปากพลวงแทน ซึ่งห่างจากจุดเดิมไปเกือบ 1 กิโลเมตร ไปฟังเสียงผู้บังคับการตำรวจภูธรจันทบุรีกัน


เหตุความขัดแย้งระหว่างชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน เกิดขึ้นเมื่อช่วงเย็นวานนี้ หลังจากชาวบ้านวัดกระทิงไม่พอใจที่ทางคณะสงฆ์ไม่ทำตามข้อตกลงไว้ จึงรวมตัวประท้วงปิดถนน


ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังเตรียมกำลังไว้ในพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านทั้งสองกลุ่มเผชิญหน้ากันอีก เพราะอาจเกิดเหตุรุนแรงอาจทำให้ได้รับอันตรายขึ้นได้ทั้งสองฝ่าย พร้อมจะนัดเจรจาหาทางออกปัญหานี้ร่วมกันอีกครั้ง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ