เริ่มวันนี้! เที่ยวช่วยชาติลดหย่อนภาษี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลังเลื่อนการจ่ายเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ออกไปเป็นวันที่ 3 ธันวาคมนี้ ขณะที่มาตรการเที่ยวช่วยชาติ ก็เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ในวันนี้ มาตรการเที่ยวช่วยชาติ จะเริ่มมีผลบังคับใช้แล้ว ใครที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 ธันวาคมนี้ และจ่ายค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม  สามารถขอใบกำกับภาษี มาหักลดหย่อนภาษีได้ตามจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท    ทั้งนี้ หากรวมมาตรการเดิมที่หักลดหย่อนภาษีได้ 15,000 บาท ในช่วงวันที่  1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2559 จะมีสิทธิได้วงเงินลดหย่อนภาษีรวม 30,000 บาท

ความคืบหน้าการจ่ายเงินให้กับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 1 แสนบาทต่อปี ซึ่งเดิมกำหนดดีเดย์โอนเงินเข้าบัญชีตั้งแต่วันนี้ หรือ วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุว่า กระทรวงการคลัง จำเป็นต้องเลื่อนวันเริ่มดำเนินการจ่ายเงินให้บุคคลผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนรับสวัสดิการความช่วยเหลือจากรัฐ

8 ล้าน 3 แสนคน  ที่จะได้รับเงินช่วยเหลือคนละ 1,500 และ 3,000 บาท เนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์กว่าหมื่นราย จึงสั่งการให้กรมสรรพากรทบทวนการตรวจสอบคุณสมบัติอีกครั้ง เพื่อให้แน่ชัดและไม่เกิดข้อผิดพลาด ซึ่งจะเป็นการป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีสิทธิ์เสียประโยชน์ไป

นอกจากนี้การกำหนดวันเริ่มต้นจ่ายเงินเป็นวันที่ 1 ธันวาคม ซึ่งตรงกับช่วง    ต้นเดือน มักมีการทำธุรกรรมผ่านระบบธนาคารเป็นจำนวนมาก ทั้งธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธ.ก.ส. จึงได้มีการ ขอให้เลื่อนการจ่ายเงินออกไปก่อน 1-2 วัน ขณะที่มาตรการช็อปช่วยชาติ ย้ำว่าจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างแน่นอน

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีประชาชนมาลงทะเบียนกับธนาคารออมสินแล้วประมาณ 2 ล้าน 5 แสน 6 หมื่นราย หรือคิดเป็นวงเงินทั้งสิ้น 5 พันล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่ามีผู้มีบัญชีธนาคารออมสินเพียง 1 ล้าน 5 แสนราย  โดยผู้ที่มาลงทะเบียนและยังไม่ได้เปิดบัญชีกับธนาคารออมสินจะต้องรีบมาทำการภายในเดือนธันวาคมนี้

ทั้งนี้ธนาคารคาดว่าจะเริ่มโอนเงินได้ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคมนี้  และจะทยอยโอนทุกต้นสัปดาห์ที่เหลือต่อไป โดยประชาชนส่วนใหญ่ที่มาลงทะเบียนประกอบอาชีพเกษตรกรกว่า 40% และที่เหลือประกอบอาชีพค้าขายและอาชีพอิสระ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ