น่าห่วง! น้ำแข็งขั้วโลกลดลง ทุบสถิติในฤดูหนาว (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกยังน่าเป็นห่วง ล่าสุด มีรายงานว่า น้ำแข็งทั้งในขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้ ลดลงจนเหลือน้อยมาก แม้ในช่วงฤดูหนาว

ข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลน้ำแข็งและหิมะแห่งชาติ ในรัฐโคโลราโด ของสหรัฐฯ ชี้ให้เห็นว่า อุณหภูมิอากาศและน้ำทะเลในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา เพิ่มสูงขึ้นมากจนทำให้อัตราการละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเหนือในช่วงฤดูหนาวปีนี้ รวดเร็วยิ่งกว่าในช่วงฤดูร้อนเสียอีก โดยปริมาณก้อนน้ำแข็งขั้วโลกเหลืออยู่เพียง 3 ล้าน 5 แสนตารางไมล์ ซึ่งน้อยกว่าปริมาณก้อนน้ำแข็งในปี 1981-2010 เกือบ 1 ล้านตารางไมล์

         

;111

สัดส่วนของก้อนน้ำแข็งที่หายไปนั้น มีขนาดพอๆกับประเทศเม็กซิโกทั้งประเทศ หรือหากเทียบจากพื้นที่ในสหรัฐ ก็จะเท่ากับขนาดของรัฐเท็กซัส แคลิฟอร์เนีย มอนแทนา และนิวเม็กซิโก รวมกัน

         

การที่ปริมาณน้ำแข็งขั้วโลกเหนือเหลือน้อยลง ทั้งที่เป็นช่วงฤดูหนาว ถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจ เพราะตามปกติ น้ำแข็งที่ขั้วโลกเหนือจะก่อตัวขึ้นในฤดูหนาว และจะไม่ละลายมากเท่ากับฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อน ส่วนปริมาณน้ำแข็งขั้วโลกใต้ ซึ่งที่ผ่านมา พบว่ามีปริมาณเพิ่มขึ้น สวนทางกับน้ำแข็งขั้วโลกเหนือที่กำลังละลาย แต่ในปีนี้กลับพบว่า ลดลงเป็นประวัติการณ์เช่นกัน

         

สาเหตุสำคัญมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภาวะโลกร้อน ที่ทำให้อุณหภูมิที่ขั้วโลกเหนือสูงขึ้นจนผิดปกติ ซึ่งหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ต่อไป ปริมาณธารน้ำแข็งขั้วโลกก็จะยิ่งเหลือน้อยลงไปอีก เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ