“ประวิตร” โต้เพจต้านซิงเกิลเก็ตเวย์ มั่ว ทบ.ไม่มีเครื่องถอดรหัส (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จุดแตกหักที่สุดของการเจาะระบบเว็ปไซด์หน่วยงานราชการและนำข้อมูลมาเปิดเผย เพื่อเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านการแก้ไขกฎหมายคอมพิวเตอร์เวลานี้ อยู่ที่การเปิดข้อมูลทดสอบและจัดซื้อเครื่องถอดรหัส หรือ SSL ของกองทัพบก เพราะหากเป็นจริง อาจหมายถึง กองทัพบกลักลอบเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลก่อนกฎหมายบังคับใช้ จนทำให้ล่าสุดรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ต้องออกมาปฏิเสธอีกเสียง และประกาศจะจับกุมคนที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (27 ธ.ค. 59) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงบ่าย เพจเฟซบุ๊กพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเก็ตเวย์โพสต์ภาพป้ายห้องศูนย์เฝ้าระวังสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีคำอธิบายที่อ้างว่า เครื่องถอดรหัส หรือ SSL มีใช้อยู่ในหลายหน่วยงานราชการ รวมถึงหน่วยงานตามภาพนี้ด้วย

นี่เป็นการโจมตีเรื่องนี้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 หลังเมื่อวานเพจนี้ นำเสนอหน้าเว็ปไซด์แสดงข้อมูลจัดซื้อเครื่องถอดรหัส หรือ SSL จำนวน 4 เครื่องของกองทัพบก โดยใช้งบประมาณปี 2559 จนกระทั่ง พล.ต.ฤทธี อินทราวุธ ผู้อำนวยการศูนย์ไซเบอร์ ทบ. ต้องออกมาตอบโต้ เพราะหากเป็นไปตามที่เพจเฟซบุ๊กพลเมืองต่อต้านซิงเกิลเก็ตเวย์ นำเสนอ นั่นหมายความว่า กองทัพบก อาจจะลักลอบเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ตในประเทศมาแล้วระยะหนึ่ง โดยที่ไม่มีกฎหมายให้อำนาจ เพราะทั้งหมดเกิดขึ้นก่อนที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติจะมีมติเห็นชอบแก้ไขกฎหมายคอมพิวเตอร์  

สอดคล้องกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณที่ออกมาการันตีอีกเสียงหนึ่งว่า กองทัพบก ไม่มีเครื่องนี้ใช้งาน รวมไปถึงเอกสารที่กลุ่มต่อต้านนำมาเผยแพร่ด้วย ซึ่งหลังจากนี้จะต้องบังคับใช้กฎหมายกับคนเหล่านี้ เช่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์หลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จ

ส่วนข้อสังเกตต่อการจับกุมผู้ต้องหาที่ถูกอ้างว่า เป็นเครือข่ายของกลุ่มเคลื่อนไหวเจาะเว็ปไซด์หน่วยงานรัฐ และเชื่อมโยงกับกลุ่มต้านซิงเกิลเก็ตเวย์เมื่อวานนี้ คือ แพะหรือไม่ พล.อ.ประวิตร  ไม่ได้ให้ข้อมูลที่เสนอหลักฐานเพิ่มเติม แต่บอกให้ดูที่หลักฐานจากการแถลงข่าวเมื่อวานว่ามีเครื่องไม้เครื่องมือครบถ้วนหรือไม่

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ