"สมคิด” เดินหน้าช่วย SME ผ่านกองทุน SME ประชารัฐ 2 หมื่นล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจหารือธนาคารและหน่วยงานรัฐ เดินหน้าช่วยเอสเอ็มอีเชิงรุก ผ่านกองทุนเอสเอ็มอีประชารัฐ 2 หมื่นล้านบาท

วันนี้ (16 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ประชุมร่วมกับธนาคารต่างๆ  หน่วยงานภาครัฐและเอกชน รวมถึงกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงการคลัง เพื่อจัดทำแผนรายละเอียดในการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ เอสเอ็มอี หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้อนุมัติหลักการที่จะช่วยเหลือเอสเอ็มอี ด้วยการสนับสนุนวงเงินผ่านกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ตามแนวทางประชารัฐวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค. ที่ผ่านมา

สำหรับกองทุนดังกล่าวจะเน้นช่วยเหลือเอสเอ็มอีในระดับพื้นที่มากขึ้น โดยจะเข้าไปช่วยเหลือโดยตรง จากเดิมต้องรอให้ผู้ประกอบการมาขอความช่วยเหลือ โดยการดำเนินงานดังกล่าวจะทำให้เอสเอ็มอีมีการพัฒนาที่เป็นระบบ ไม่ใช่เพียงการสนับสนุนด้านการเงินเพียงด้านเดียว

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวทางประชารัฐ จะเข้า ครม.ในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค. 60) ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการจัดตั้ง 2 เดือน โดยกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้จะมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ กลุ่มที่ต้องการปรับโครงสร้างธุรกิจ เช่น เปลี่ยนเครื่องจักร และกลุ่มที่มีศักยภาพแต่ประสบปัญหา เช่น ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยหลักการพิจารณาจะเข้าคณะอนุกรรมการย่อยจังหวัดมีตัวแทนรัฐ เอกชน ร่วมพิจาณาเบื้องต้น เพื่อทำซอฟโลน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ