พิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




20 มกราคม เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญสำหรับชาวอเมริกัน และผู้คนทั่วโลก เพราะวันนี้ โดนัลด์ ทรัมป์ มหาเศรษฐีฝีปากกล้า ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว จะเข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งอย่างเป็นทางการ

ขณะนี้ พิธีสาบานตนในกรุงวอชิงตัน ดีซี ของสหรัฐฯ เริ่มต้นขึ้นแล้ว โดยขั้นตอนจะเริ่มจากประธานคณะกรรมการจัดพิธีสาบานตน กล่าวเปิดงาน ส่วนการสาบานตน จะเริ่มจาก ไมค์ เพนซ์ กล่าวสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดี ตามด้วย โดนัลด์ ทรัมป์ สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี และกล่าวปราศรัย ซึ่งระหว่างนั้นจะมีการแสดงขั้นเป็นช่วงๆ

พิธีสาบานตนจัดขึ้นที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ ฝั่งตะวันตก โดยมีการบรรเลงดนตรีโดยวงดนตรีนาวิกโยธินสหรัฐฯ ก่อนที่นาย รอย บลันท์ วุฒิสมาชิกรัฐมิสซูรี พรรครีพับลิกัน ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ  จะเริ่มการกล่าวเปิดพิธีอย่างเป็นทางการ โดย ตามด้วยการอ่านบทสวดและขับร้องเพลงโดยคณะนักร้องประสานเสียงมหาวิทยาลัยรัฐมิสซูรี่   

ไมค์ เพนซ์ จะเริ่มสาบานตนรับตำแหน่งรองประธานาธิบดีก่อน โดยมีนายคลาเรนซ์ โทมัส ผู้พิพากษาศาลฎีกาเป็นผู้กล่าวคำพูดนำ  หลังจากนั้นจะคั่นด้วยการขับร้องบทเพลงโดยคณะนักร้อง Mormon Tabernacle ซึ่งเป็นคณะนักร้องประสานเสียงที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก




และช่วงที่สำคัญที่สุดกำลังจะมาถึงแล้ว ขณะนี้ นายจอห์น โรเบิร์ตส จูเนียร์  ประธานศาลฎีกา ได้เดินขึ้นมาเพื่อเตรียมกล่าวนำพิธีสาบานตน  ตามด้วย โดนัลด์ ทรัมป์ ที่เดินมาพร้อมครอบครัว ทั้งภรรยา เมลาเนีย และลูกๆ จากนั้น โดนัลด์ ทรัมป์  จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 โดยมี นายจอห์น โรเบิร์ตส จูเนียร์ ประธานศาลฎีกา ผู้กล่าวคำพูดนำ 

โดยข้อความสาบานตน ดังนี้ "ข้าพเจ้าขอสาบานว่า จะปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาด้วยความซื่อสัตย์ และจะดูแลรักษา คุ้มครอง และปกป้องรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกาอย่างสุดความสามารถ"

หลังการสาบานตน ก็จะมีการแสดงความยินดี  และมีการยิงปืนสลุต  21 นัด เพื่อให้เกียรติแก่ผู้นำ ถือเป็นการเริ่มต้นเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีที่มีวาระ 4 ปี  อย่างเป็นทางการ

 

อ่านต่อ...ความเป็นมาพิธีสาบานตน ปธน.สหรัฐ (คลิป)
อ่านต่อ..ทั่วโลกชุมนุมประท้วง “ทรัมป์” สาบานตน
อ่านต่อ..กิจกรรมในวันพิธีสาบานตน ปธน.สหรัฐฯ  (คลิป)
อ่านต่อ..“ทรัมป์” เปลี่ยนตัวผู้บรรยายพาเหรดพิธีสาบานตน 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ