ฉาวอีก! ยธ.สหรัฐฯ แฉเจ้าหน้าที่ไทยรับสินบน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา เผยรายงานระบุว่าผู้ผลิตสายเคเบิลและสายไฟ ติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย

วันนี้ (24 ม.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐอเมริกา รายงานการจ่ายค่าปรับของบริษัท เจเนอรัล เคเบิล จำกัด ผู้ผลิตสายเคเบิลและสายไฟ ฐานติดสินบนเจ้าหน้าที่รัฐในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย ซึ่งกระทำดังกล่าว ถือว่าละเมิดกฎหมายป้องกันการคอร์รัปชันในต่างประเทศของสหรัฐฯ  โดยทางบริษัทฯ ได้ยอมเปิดเผยรายละเอียดว่า พนักงานและผู้บริหารระดับสูงของ เจเนอรัล เคเบิล บางคน รวมถึงผู้บริหารรายหนึ่ง ซึ่งถูกระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ในบริษัท Phelps Dodge International (Thailand) Ltd. หรือ PDTL ซึ่งเป็นสาขาของบริษัทในต่างประเทศ มีการว่าจ้างกลุ่มบุคคลที่ 3 และผู้กระจายสินค้าให้จ่ายเงินสินบนแก่เจ้าหน้าที่รัฐในบางประเทศ เพื่อผลประโยชน์ทางธุรกิจ

ทั้งนี้ PDTL ยังได้จ่ายเงินกว่า 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่ผู้กระจายสินค้าในไทยรายหนึ่งในช่วงปี 2012-2013 โดยทราบดีว่าเงินบางส่วนจะถูกนำไปใช้ในทางทุจริตเพื่อจำหน่ายสินค้าให้แก่รัฐวิสาหกิจไทย 3 แห่ง ได้แก่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน)

บริษัท เจเนอรัล เคเบิล ได้ทำข้อตกลงยุติคดีความกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยยอมจ่ายค่าปรับรวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พร้อมสัญญาว่าจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับพนักงานสอบสวนและอัยการ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ