บุก "หมู่บ้านปอบ" อาละวาด พิสูจน์ข่าวลือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หากยังจำได้เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่จังหวัดชัยภูมิ ได้มีการจัดพิธีไล่ผีปอบ จนปรากฎเป็นข่าวใหญ่ว่าสามารถจับผีปอบได้กว่า 2 หมื่นตัว ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านแห่งนี้ พบว่าก่อนทำพิธีมีเรื่องราวบางอย่างที่น่าสนใจ

บุกหมู่บ้านปอบอาละวาด พบชาวบ้านบางคนเสียเงินขับไล่กว่าแสนบาท

เสียงเคาะไม้ทำพิธีจับผีปอบ ที่ดังอย่างต่อเนื่อง ภายในหมู่บ้านโนนจาน อำเภอจตุรัส จังหวัดชัยภูมิ นี่คือหนึ่งในวิธีที่ถูกอธิบายว่า เป็นการเรียกวิญญาน  และทันทีมีดลงอาคมปักลงบนพื้น นั่นหมายถึง ดวงวิญญานผีปอบที่กำลังอาละวาด ถูกจับได้แล้ว พิธีกรรมนี้ใช้เวลาเกือบ 1 วันเต็ม ผู้ประกอบพิธีอ้างว่า สามารถจับผีปอบได้มากกว่า 24,000 ตัว

ทองหล่อ วงษ์ลา ชาวหมู่บ้านโนนจาน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ หญิงรายนี้เป็นจุดเริ่มต้นของพิธีกรรมในครั้งนี้ เธอเชื่อว่า อาการสั่นและความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นกับตัวเองมานาน 4-5 ปี เกิดจากการถูกผีปอบเข้าสิง นับตั้งแต่สามีที่เป็นหมอผีเสียชีวิตลง  อาการผิดแปลกที่เกิดขึ้นกับเธอในช่วงกลางดึกเกือบทุกคืน ทำให้เธอพยายามเสาะหา ผู้ที่เชื่อว่ามีวิชามาทำพิธีขับไล่ต่อเนื่อง โดยเสียค่าใช้จ่ายรวมแล้วกว่าแสนบาทแล้ว แต่อาการที่เป็นกลับยังไม่หายขาด



นอกจากหญิงรายนี้ ยังมีชาวบ้านจำนวนมากที่มีความเชื่อคล้ายกัน และมีการพบว่าเพียง 1 เดือนมีคนเสียชีวิตในหมู่บ้านมากถึง 8 รายอย่างต่อเนื่อง นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นจองการลงขันเรี่ยไรเงิน เป็นค่าคำพิธีไล่ผีปอบครั้งนี้


ลูกหลานผู้ถูกกล่าวหาเป็นปอบ เผยตราบาปรุ่นสู่รุ่น ขอร้องหยุดใส่ร้าย  


 

สำหรับความเชื่อเรื่องปอบ เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางมาหลายยุคสมัยในภาคอีสาน จนถึงขั้นเคยมีผู้ถูกตราหน้าว่าเป็นปอบจำนวนมาก จนสามารถไปรวมตัวกันตั้งหมู่บ้านได้ เพราะไม่สามารถอยู่ในพื้นที่เดิมได้ ทีมข่าวพีพีทีวีลงพื้นที่หมู่บ้านสวนกล้วย จังหวัดศรีสะเกษ  ซึ่งปัจจุบันเราพบว่า คนที่นี่เป็นรุ่นลูกรุ่นหลานของผู้เคยถูกกล่าวหา และส่วนใหญ่มีชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก

ทันทีที่ทีมข่าวเดินทางไปถึงหมู่บ้านแห่งนี้ เราพบว่าชาวบ้านใช้ชีวิตปกติ ด้วยการยึดอาชีพเกษตรกรรม ทอผ้า ปลูกหม่อน เลี้ยงไหม  ขณะที่บรรยากาศในชุมชนไม่มีอะไรแตกต่างไปจากชุมชนอื่น 

ขณะที่ พระครูสิริรัตนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดสวนกล้วย บอกว่าเบื้องหลังของชาวบ้านบางส่วนที่นี่ เคยเผชิญกับชะตากรรมที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นปอบมาจากตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นพ่อ จนทำให้ต้องอพยพจากหมู่บ้านอื่นมารวมกันตั้งถิ่นฐานที่นี่ แม้เวลาจะผ่านมานานอย่างน้อย 1 ถึง 2 ชั่วอายุคน เพราะผู้ที่ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่ก็เสียชีวิตไปแล้ว แต่ปัจจุบันตราบาปที่เกิดขึ้นยังคงคิดอยู่กับรุ่นลูกรุ่นหลาน

แม้เวลาจะผ่านมานานอย่างน้อย 1 ถึง 2 ชั่วอายุคน เพราะผู้ที่ถูกกล่าวหาส่วนใหญ่ก็เสียชีวิตไปแล้ว และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านโดยรวมก็ดีขึ้น  แต่ปัจจุบันตราบาปจากการถูกกล่าวหายังคงติดอยู่กับพวกเขาแบบรุ่นสู่รุ่น เพราะยังมีคนในสังคมบางส่วน เข้าใจว่าหมู่บ้านสวนกล้วยเป็นหมู่บ้านผีปอบ คนที่นี่จึงอยากให้คนภายนอกช่วยทำความเข้าใจว่าพวกเขาไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา

 

พบขบวนการหาประโยชน์ กล่าวหาคนเป็นปอบ
 

การมารวมตัวกันและความบอบช้ำจากการถูกใส่ร้ายว่าเป็นผีปอบของชาวบ้านกลุ่มนี้ ก่อให้เกิดเป็นที่มาของงานวิจัยเรื่อง”หมู่บ้านผีปอบ” ของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ ที่พบว่า ข้อมูลที่น่าสนใจว่า มีกลุ่มคนหรือขบวนการที่อยู่เบื้องหลังการหาผลประโยชน์จากความเชื่อเรื่องนี้อยู่ ทีมข่าวพีพีทีวี มีเบื้องหลังที่น่าสนใจ คือ คุณลักษณะของผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็น ปอบ แทบจะมีสูตรสำเร็จคล้ายกัน

นี่เป็นบุคคลที่ทีมข่าว PPTV พบ ระหว่างลงผลิตสารคดีเชิงข่าวเรื่องนี้ เพื่อเตรียมออกรายการสารตั้งต้น ในวันอาทิตย์นี้ และพบว่า ภูมิหลังของพวกเขาที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นปอบ หรือ ถูกปอบเข้าสิง สอดคล้องกับคุณลักษณะของบุคคลที่มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีษะเกษเคยรวบรวมไว้  ประกอบด้วย

1. ร่ำรวยกว่าบุคคลในละแวกเดียวกัน - เรื่องอธิบายได้ว่าอาจจะเกิดจากความอิจฉา เช่นบางคนทำนาติดกันแต่อีกคนกลับได้ผลผลิตมากกว่าเท่าตัว จึงเกิดเรื่องราวหรือข่าวลือว่า เป็นเพราะอิทธิฤทธิ์ของปอบ

2. มีประวัติความเชื่อเดิมเกี่ยวข้องกับ ไสยศาสตร์ คาถาอาคม หรือ พูดให้ง่ายคือ คนเล่นของ - เรื่องนี้สอดคล้องกับความเชื่อเดิม ว่าผีปอบนั้นเกิดมาจากคนที่เล่นไสยศาสตร์ แต่ปฏิบัติตามกฏไม่ได้ ของจึงเข้าตัวกลายเป็นปอบ

3. มีพ่อแม่หรือเครือญาติเคยถูกกล่าวหาว่า เป็นปอบ - ข้อนี้ยิ่งง่ายต่อการถูกกล่าวหา เพราะหากพ่อแม่เคยถูกกล่าวหา ตามความเชื่อก็มีสิทธิ์สูงที่ลูกจะเป็นไปด้วย  คนพื้นที่ที่มีความเชื่อเรียกว่า ปอบเชื้อ

4. มีบุคลิกเก็บตัวเงียบ ไม่ค่อยข้องแวะกับบุคคล - ข้อนี้สำคัญ เพราะว่าคนส่วนใหญ่มองว่า คนที่เป็นปอบคือคนที่ทำตัวแปลกแยกจากคนทั่วไป ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เวลาถูกกล่าวหา ก็จะไม่มีเพื่อนมายุ่งเกี่ยวด้วย  ก็จะกลายเป็นคนที่มีคุณสมบัติข้อนี้ไปโดยปริยาย

5. มีปัญหากับผู้นำชุมชน หรือผู้ที่มีอิทธิพลในพื้นที่ - ถ้าหากโดนกล่าวหาจากคนกลุ่มนี้ ก็แก้ตัวได้ยาก เพราะคนกลุ่มนี้มีอิทธิพลทางความคิดสูง

 

นอกจาก 5 คุณลักษณะเหล่านี้ นายเชิดศักดิ์ ฉายถวิล อาจารย์ประจำคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ ม.ราชภัฎศรีสะเกษ ในฐานะผู้ทำวิจัย ยังเปิดเผยว่า ระหว่างศึกษาเรื่องนี้ การกล่าวหาคนใดคนหนึ่งเป็นปอบ ยังมีเรื่องธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง

จากข้อมูลที่เรานำเสนอไปเบื้องต้น แม้จะบอกไม่ได้ว่าผีปอบมีจริงหรือไม่  แต่สิ่งที่เห็นชัดเจนคือมีกลุ่มคนที่อาศัยความเชื่อเรื่องนี้เพื่อหาผลประโยชน์ คุณผู้ชมสามารถติดตามแง่มุมต่างๆของเรื่องนี้ได้อย่างละเอียดในรายการสารตั้งต้น วันอาทิตย์นี้ เวลา 16.30น.

 

 

 

สิทธิฤกษ์ สุทธิเริงชัยกุล ถ่ายภาพ

ปรารถนา พรมพิทักษ์ รายงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ