"ชาวแม่แตง" กังวลอุโมงค์ผันน้ำทำลายท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โครงการสร้างอุโมงค์เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ที่เกิดเหตุถล่มลงมา จนวิศวกร 2 รายเสียชีวิต เมื่อ 2 วันก่อน ยังมีประเด็นปัญหาอื่นรวมอยู่ด้วยในระหว่างการก่อสร้างโครงการสร้างอุโมงค์เพิ่มปริมาณน้ำในเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ที่เกิดเหตุถล่มลงมา จนวิศวกร 2 รายเสียชีวิต เมื่อ 2 วันก่อน ยังมีประเด็นปัญหาอื่นรวมอยู่ด้วยในระหว่างการก่อสร้าง



วันนี้ทีมข่าว PPTV เข้าไปที่ประตูระบายน้ำและอุโมงค์อีกด้านของสัญญาในโครงการนี้ คือ อุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง-แม่งัด ซึ่งเป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวและชุมชน ที่ฝั่งอำเภอแม่แตง ชาวบ้านกังวลผลกระทบจากการก่อสร้างจะทำลายรายได้หลักของพวกเขา ด้วยเพราะถนนที่แคบเพียงรถ 2 คันวิ่งสวน ตัดผ่านชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวไปยัง จุดก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำแม่แตง-แม่งัด ที่กำลังเริ่มเตรียมการเพื่อระเบิดเจาะอุโมงค์

ทั้งนี้ สัญญาว่าจ้างขุดอุโมงค์ในตำบลกึ๊ดช้าง อำเภอแม่แตง เป็นช่วงที่อยู่บนที่สุด ระยะทาง 13.5 กิโลเมตร จากทั้งหมด 49 กิโลเมตรเชื่อมต่อไปจนถึงเขื่อนแม่กวงอุดมธารา ส่วนสัญญาส่วนแม่แตงตอนบน กรมชลประทานยังว่าจ้างผู้รับเหมาสร้างประตูระบายน้ำแม่ตะมาน ขวางลำน้ำแตงด้วย

สำหรับหมู่บ้านแม่ตะมาน เป็นหมู่บ้านปลายน้ำ ที่กังวลว่าการระเบิดหินสร้างประตูระบายน้ำ อาจมีเศษวัสดุ ปะปนมากับน้ำอุปโภคบริโภค ส่วนรอบบริเวณจุดก่อสร้าง มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งเป็นที่มาของรายได้ส่วนใหญ่ของคนในชุมชนโดยรอบ ชาวบ้านบางส่วนจึงกังวลว่า การดำเนินการเจาะอุโมงค์ และสร้างประตูระบายน้ำ จะทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน

อย่างไรก็ตาม สัญญาสร้างอุโมงค์ส่วนแม่แตง-แม่งัด ได้ให้ชุมชนเข้าไปมีส่วนร่วมในคณะทำงาน 3 ชุด เพื่อติดตามด้านผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม, กระบวนการก่อสร้าง และการงานอาชีพ ภายใต้ข้อตกลงการประชุม ติดตามผลทุกเดือน ขณะที่เริ่มตั้งคณะทำงานมากว่า 4 เดือน มีการประชุมเพียง 2 ครั้งเท่านั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ