หลายชาติเอเชียระงับนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศในเอเชียสั่งระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐ หลังตรวจพบการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกที่ฟาร์มไก่แห่งหนึ่ง ในรัฐเทนเนสซี

วันนี้ (7 มี.ค. 60) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน และฮ่องกง สั่งระงับและจำกัดการนำเข้าไข่และสัตว์ปีกจากสหรัฐ หลังมีการยืนยันว่าตรวจพบการติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7 ที่ฟาร์มแห่งหนึ่งในรัฐเทนเนสซี ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของปีที่สหรัฐตรวจพบเชื้อไข้หวัดนกในประเทศ ส่งผลให้มีการกำจัดสัตว์ปีกในฟาร์มดังกล่าวมากกว่า 70,000 ตัว และจำกัดการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกในฟาร์มที่อยู่ในรัศมี 10 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่นและไต้หวัน จะสั่งระงับการนำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐทั้งหมด ขณะที่ฮ่องกงจะจำกัดการนำเข้าสินค้าจากรัฐเทนเนสซี ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบการแพร่ระบาดเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรเกาหลีใต้ระบุว่า จะยังคงอนุญาตให้มีการนำเข้าไก่ที่ผ่านกระบวนการด้วยความร้อน รวมถึงผลิตภัณฑ์จากไข่ต่อไป

ทั้งนี้ เกาหลีใต้กลับมานำเข้าสัตว์ปีกจากสหรัฐอีกครั้งเมื่อกลางปีที่แล้ว หลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดนกในประเทศ โดยในปีนี้ มีการนำเข้าไข่จากสหรัฐรวมแล้วกว่า 1,000ตัน หรือคิดเป็นกว่าร้อยละ 98 ของการนำเข้าไข่ทั้งหมด และจากนี้ไปคาดว่า เกาหลีใต้จะหันไปนำเข้าเนื้อไก่จากบราซิล ชิลี ออสเตรเลีย แคนาดา ฟิลิปปินส์ และไทยแทน ส่วนสัตว์ปีกที่มีชีวิต คาดว่าจะนำเข้าจากฟาร์มในนิวซีแลนด์ ออสเตรเลีย และแคนาดา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ