ม็อบตุรกีประท้วงวุ่นหลังเนเธอร์แลนด์สั่งห้ามรมต.เข้าประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตำรวจดัตช์สลายกลุ่มผู้ชุมนุมชาวตุรกีที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านคำสั่งของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ มีห้ามรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกีเดินทางเข้าประเทศ เพื่อร่วมกิจกรรมทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้ชุมนุมสนับสนุนประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดอัน ของตุรกี จำนวนหลายร้อยคน ก่อเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจลที่หน้าสถานกงสุลตุรกี ประจำเมืองรอตเทอร์ดาม ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เบื้องต้น ยังไม่มีรายงานยืนยันว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกันครั้งนี้หรือไม่

ขณะที่สถานการณ์ในตุรกีก็ตึงเครียดไม่แพ้กัน โดยเฉพาะที่หน้าสถานทูตเนเธอร์แลนด์ ทั้งในกรุงอังการา และนครอิสตันบูล มีรายงานผู้ชุมนุมจำนวนมากมารวมตัวตะโกนด่าทอรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ และปาไข่ใส่สถานทูต แต่ยังไม่มีรายงานความรุนแรงใดๆ 

สำหรับการชุมนุมครั้งนี้ เป็นผลมาจากความตึงเครียดทางการทูตระหว่างทั้ง 2 ประเทศ หลังจากที่รัฐบาลเนเธอร์แลนด์มีคำสั่งไม่อนุญาตให้เครื่องบินของรัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี ลงจอดที่สนามบินในเมืองรอตเทอร์ดาม เพื่อไปร่วมการชุมนุม ซึ่งมีจุดประสงค์ในการเชิญชวนชาวตุรกีในเนเธอร์แลนด์ให้ไปลงประชามติขยายอำนาจประธานาธิบดี ที่จะมีขึ้นในเดือนหน้า ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงครอบครัวของตุรกีก็ถูกขัดขวางไม่ให้เข้าสถานกงสุลเมืองรอตเทอร์ดามด้วย

ทั้งนี้ ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์สร้างความไม่พอใจอย่างมากให้กับนายเออร์โดอัน โดยเขาได้ออกมาตอบโต้อย่างดุเดือดว่า รัฐบาลเนเธอร์แลนด์ก็ไม่ต่างอะไรกับระบอบเผด็จการนาซี และรัฐบาลตุรกีจะหามาตรการตอบโต้ที่รุนแรงกว่าถึง 10 เท่า 
 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ