เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดคลี่คลายคดี “ชัยภูมิ ป่าแส”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด พร้อมตั้งคณะกรรมการสืบสวน “ตำรวจ-อัยการ” ร่วมคลี่คลายคดีวิสามัญ “นายชัยภูมิ” ป่าแส เยาวชนชาวลาหู่

วันนี้ (25 มี.ค.60) พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดของยาเสพติด โดยเฉพาะในประเทศเพื่อนบ้านที่มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด ซึ่งเป็นหน้าที่ของทหารที่นอกจากป้องกันพื้นที่แนวชายแดนแล้ว ยังมีหน้าที่ป้องกันภัยคุกคาม โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด

พล.ต.จิรเดช กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมากองกำลังกลุ่มว้าที่ลักลอบลำเลียงยาเสพติด มักจะใช้อาวุธหนัก โดยเฉพาะระเบิดปาใส่เจ้าหน้าที่ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บหลายครั้งแล้ว ซึ่งกรณีของนายชัยภูมิก็มีความพยายามใช้อาวุธ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ ส่วนกรณีภาพกล้องวงจรปิด ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะที่ความคืบหน้าของการสืบสวนคดีได้มีการตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวน โดยมีตำรวจ และอัยการ ร่วมกันสืบสวนแบ่งเป็น 3 กรณี ได้แก่ การครอบครองยาเสพติด  ต่อสู้ขัดขวางเจ้าหน้าที่ และเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ของทหาร โดยสำนวนสืบสวนชันสูตรพลิกศพยืนยันดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน ขอให้สังคมรอผลการสอบสวนที่ชัดเจน หากมีข้อมูลหลักฐาน สามารถนำมามอบให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ด้านตัวแทนโรงพยาบาลนครพิงค์ ระบุว่า ผลการชันสูตรศพเบื้องต้น พบว่า มีบาดแผลจากกระสุนปืนบริเวณแขนซ้าย กระสุนแฉลบเข้าสีข้างด้านซ้ายทำให้เกิดการบาดเจ็บของปอด หัวใจ และหลอดเลือดหัวใจจนทำให้เสียชีวิต อย่างไรก็ตามผลการชันสูตรอย่างเป็นทางการจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์จะออกมาอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลาอีก 3 – 4 วัน

พ.ต.อ.มงคล สัมภวะผล รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ ซึ่งรับผิดชอบการสอบสวนคดี กล่าวว่า ได้เรียกตัวเจ้าของผู้ครอบครองรถยนต์ฮอนด้า แจ๊ส สีดำ ทะเบียน ขก 3774 เชียงใหม่ มาสอบปากคำแล้ว เบื้องต้นทราบว่ารถคันดังกล่าวเป็นรถหนีไฟแนนซ์ ซึ่งเจ้าของได้ขายดาวน์ให้กับเต็นท์รถ พร้อมมอบเอกสารชุดโอนไปให้ เนื่องจากผ่อนชำระไม่ไหว แต่ปรากฏว่าเต็นท์รถไม่ได้ไปโอนและยังขายเปลี่ยนมือไปหลายทอด กระทั่งล่าสุดมาอยู่ในความครอบครองของนายชัยภูมิ และยังไม่มีการผ่อนชำระกับไฟแนนซ์ (กรุงศรีออโต้) 

สำหรับกล้องวงจรปิดหากปรากฏว่ามีจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะขอมาตรวจสอบ เพราะเป็นหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ที่จะนำมาประกอบสำนวนคดี

นางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งเดินทางลงพื้นที่ อ.เชียงดาว กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่บ้านเกิดนายชัยภูมิ ป่าแส นักกิจกรรมชาวลาหู่ เพื่อตรวจสอบ กรณี นายไมตรี จำเริญสุขสกุล ซึ่งเป็นพี่เลี้ยงของนายชัยภูมิ ถูกข่มขู่ โดยแนะนำให้มาลงบันทึกประจำวันไว้เพื่อเป็นหลักฐานไว้ที่ สถานีตำรวจภูธรนาหวาย อ.เชียงดาว เบื้องต้นนายไมตรีได้ให้ข้อมูลกับคณะกรรมการสิทธิฯ ว่า หลังจากที่นายชัยภูมิเสียชีวิต คืนวันที่ 22 มีนาคม ได้มีเสียงดังอยู่บริเวณหน้าบ้าน สักพักจึงออกไปดูที่หน้าบ้านพบกระสุนปืนวางอยู่ 1 นัด และก่อนหน้านี้ได้มีผู้ชาย 2 คนมาที่บ้านซึ่งไม่ได้แสดงตัวว่าเป็นใคร แต่มาบอกว่าให้หยุดเคลื่อนไหว หยุดพูดเรื่องนายชัยภูมิ ทำให้เกิดความกลัวว่าตนเองจะไม่ปลอดภัย

ส่วนคนในพื้นที่เองยังคงกลัวไม่กล้าที่จะให้ข้อมูลมากนัก หลังจากนี้ทางคณะกรรมการสิทธิฯ จะเชิญเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากรณีเช่นนี้ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดูแลอย่างไรเพื่อไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องกับคดีเกิดความกลัว ในส่วนคดี

เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการต่อไปตามพยานหลักฐานที่มี อย่างไรก็ตามในส่วนของพยานหลักฐานต่างๆ คณะกรรมการสิทธิฯ มีอำนาจในการขอดูวัตถุพยานทุกอย่าง โดยเฉพาะในเรื่องรายงานผลชันสูตร กล้องวงจรปิด ซึ่งขณะนี้กรรมการสิทธิฯกำลังรวบรวมพยานหลักฐานซึ่งต้องใช้เวลา สำหรับคดีนี้อยู่ในความดูแลของคณะกรรมการสิทธิฯแล้ว

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ