ม.เกษตรฯ พบวิธีใช้เชื้อรากำจัดผักตบชวา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือว่าเป็นนวัตกรรมการกำจัดผักตบชวาแบบใหม่ที่ให้ผลอย่างยั่งยืน หลังจากที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน คิดค้นเชื้อราที่ได้จากผักตบชวา นำไปผ่านกระบวนการเพาะเลี้ยงให้ตัวเชื้อรามีความรุนแรงขึ้น ก่อนจะฉีดไปที่ผักตบชวาอีกครั้ง ทำให้ผักตบชวาย่อยสลายเอง

นี่ไม่ใช่ลักษณะทั่วไปของผักตบชวาที่พบเห็นได้จากที่อื่น เพราะผักตบชวาที่อยู่ในคลอง หน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เป็นผักตบชวาที่เป็นโรค จากการพ่นเชื้อจุลินทรีย์เพื่อกำจัดด้วยกระบวนการชีววิธี ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งในพื้นที่ทดลอง การควบคุมผักตบชวา ตามหลักวิทยาศาสตร์ ใช้วิธีทำให้ผักตบชวาผิดปกติหรือเป็นโรคไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ โดยการคัดเชื้อโมโลติเชี่ยม โลริดั้ม เป็นเชื้อราที่มาจากผักตบชวาสายพันธ์ต่างๆ หลังจากนั้นนำมาเลี้ยงไว้กับข้าวเปลือกในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพื่อเพาะให้เชื้อแข็งแรง ก่อนจะนำไปสกัด และฉีดไปที่ผักตบชวา วิธีนี้จะทำให้ผักตบชวาค่อยๆย่อยสลายไปตามธรรมชาติ

แม้เชื้อราจะรุนแรงทำลายผักตบชวาได้ แต่จากผลการทดสอบพบว่าเชื้อราชนิดนี้ ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ สัตว์น้ำและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมรวมถึงพืชอื่นๆมากกว่า 90 ชนิด โดยเชื้อราชนิดนี้จะทำให้เซลล์เนื้อเยื่อของใบและส่วนอื่นเป็นโรคไหม้ภายใน 3 วัน หลังฉีดพ่น และย่อยสลายไปตามธรรมชาติ

ผู้ทดลองยอมรับว่า วิธีนี้ไม่สามารถใช้กับผักตบชวาจำนวนมากได้ ด้วยข้อจำกัดเรื่องขนาดและปริมาณผักตบชวาในธรรมชาติ  ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต้องใช้วิธีตักและขนไปทิ้งเช่นเดิม แต่เมื่อนำมาใช้ควบคู่กัน จะทำให้ผักตบชวาลดลงตั้งแต่ต้นทาง ถือเป็นการกำจัดแบบยั่งยืน โดยที่ไม่ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก

 

ทวีศักดิ์ จิตเจริญ ถ่ายภาพ

อัฟนัน อับดุลเลาะ รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ