ความเชื่อมั่นต่อ "หมอเถื่อน" ในกัมพูชา 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อปลายปี 2014 หมู่บ้านเล็ก ๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดพระตะบองของกัมพูชาเป็นข่าวไปทั่วโลกว่า พบผู้ติดเชื้อ HIV มากกว่า 200 คน จากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันของหมอเถื่อนเพียงคนเดียว หลังเหตุการณ์ชวนตื่นตะลึงในครั้งนี้  เกิดคำถามขึ้นมากมายต่อระบบสาธารณสุขพื้นฐานของประเทศ

"หมอเถื่อน" คือคำเรียกของผู้ที่รักษาชาวบ้านในกัมพูชาโดยที่ไม่ได้เรียนจบทางด้านแพทย์ ไม่มีใบประกอบโรคศิลป์ แต่อาจมีความรู้เล็กๆน้อยๆในการรักษาโรคทั่วไป คาดการณ์ว่าทั่วประเทศมีอยู่ประมาณ 3,000 คน

สาเหตุที่หมอเถื่อนได้รับความไว้วางใจจากชาวกัมพูชามาเป็นเวลานานนั้นมีหลายปัจจัย ทั้งความสะดวก ไม่ต้องเดินทางเพราะหมอมารักษาถึงบ้าน ความไว้ใจ เพราะหมอเถื่อนส่วนใหญ่จะเป็นคนมีอายุที่รักษากันมารวมถึงการได้รับการฉีดยาอย่างแน่นอน เพราะหากไปรักษาที่สถานพยาบาลประจำหมู่บ้านแล้วมักจะได้เพียงแค่ยากิน แต่ชาวกัมพูชาส่วนใหญ่มีความเชื่อว่า การรักษาที่ดีที่สุดคือการฉีดยา

หากมองลึกลงไปถึงต้นตอของปัญหาหมอเถื่อนนั้น จะพบว่าปัญหาบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงพอต่อความต้องการคือต้นตอของปัญหานี้ อย่างสถานพยาบาลประจำชุมชน ใกล้ๆกับหมู่บ้าน Roka หรือที่หลายคนเรียกว่าหมู่บ้าน HIV ก็พบว่าไม่มีหมอประจำการอยู่ในวันที่เราแวะไปสำรวจ

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกระบุว่า อัตราหมอต่อประชากรของกัมพูชาอยู่ในระดับต่ำมาก นั่นคือหมอ 2 คนต่อประชากร 10,000 คน ในขณะที่ประเทศไทยอยู่ที่ 4 ต่อ 10,000 คน และประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกาอยู่ที่  20 ต่อ 10,000 คน

ระบบและโครงสร้างสังคมของกัมพูชาล่มสลายไปในยุคของเขมรแดง   การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ครั้งนั้นฉุดทั้งประเทศให้จมดิ่งลงสู่หายนะและส่งผลเลวร้ายต่อเนื่องยาวนานมาจนทุกวันนี้  ทำให้การฟื้นฟูประเทศเป็นไปอย่างเชื่องช้าและยากลำบาก  ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเริ่มต้นใหม่ทั้งหมด  ด้วยเหตุนี้ ทำให้ระบบการศึกษาและสาธารณสุขของกัมพูชานั้นล่าช้าและล้าหลังจนไม่อาจเติบโตได้ทันความต้องการด้านการรักษาพยาบาลของประชาชน จึงทำให้หมอเถื่อนจำนวนมากได้เข้ามาเติมเต็มช่องว่างนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ