ตายายเก็บเห็ดกาฬสินธุ์ ร้อง ก.ยุติธรรม ช่วยเหลือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทนายสงกรานต์ พาสองตายายคดีเก็บเห็ดที่ จ.กาฬสินธุ์ ขอรับความช่วยเหลือจากกระทรวงยุติธรรม โดยศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาวันที่ 2 พ.ค.60

วันนี้ (1 พ.ค.60) เวลา 13.00 น. ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม ศูนย์ราชการฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ พา นายอุดม และนางแดง ศิริสอน สองตายายคดีเก็บเห็ด จ.กาฬสินธุ์ เดินทางเข้าพบ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอให้ช่วยเหลือด้านคดี หลังถูกกล่าวหาในคดี "ร่วมกัน บุกรุกแผ้วถางป่าไม้ ยึดถือ ครอบครอง หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำให้เสื่อมเสียสภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำไม้หวงห้ามและมีไว้ในครอบครองซึ่งไม้หวงห้ามอันยังไม่ได้แปรรูป โดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ"

นายสงกานต์ กล่าวว่า วันนี้พาตายาย มาพบรองปลัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อยื่นร้องเรียน หลังศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา เวลา 09.00 น. วันที่ 2 พ.ค.60 ซึ่งศาลเลื่อนมาจากวันที่ 20 เม.ย.59 เพื่อสืบเสาะพยานใหม่ โดยตนพิจารณาว่าจะออกมา 4 แนวทาง คือ 1.ศาลยืนคำพิพากษาชั้นอุทธรณ์ก็จะมีการประกันตัว พร้อมขอรื้อฟื้นคดีอาญาใหม่ เพื่อให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ที่เบิกความเท็จกับพนักงานสอบสวน 2.พิพากษายกฟ้อง 3.พิพากษาแก้ จากเดิมตัดสินจำคุก 30 ปี รับสารภาพเหลือ 15 ปี ต้องดูก่อนว่าเป็นอย่างไร และ 4.ศาลฎีกาย้อนสำนวนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาคดีใหม่อีกครั้ง 

นายธวัชชัย เปิดเผยว่า ตนได้ลงนามอนุมัติ กองทุนยุติธรรม เรียบร้อยแล้ว หากศาลพิพากษายืนตามอุทธรณ์สั่งจำคุก หรือ พิพากษาย้อนสำนวนให้ศาลชั้นต้นพิจารณาใหม่ โดย กระทรวงยุติธรรม มีวงเงินช่วยเหลือตายาย รายละ 1 ล้านบาทในการต่อสู้คดีและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ระหว่างการพิจารณา ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่กองทุนยุติธรรมให้คำปรึกษา พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดกาฬสินธุ์ไปร่วมฟังคำพิพากษาด้วย อย่างไรก็ตาม การตัดสินขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ไม่สามารถก้าวล่วงได้

ด้านนายอุดม กล่าวว่า ตนมาขอความยุติธรรมเพื่อให้ศาลยกฟ้องเพราะไม่ได้กระทำผิด ตนเป็นคนจนหาเช้ากินค่ำ พร้อมต่อสู้จนกว่าคดีจะสิ้นสุด และขอบคุณกระทรวงยุติธรรมที่ให้การช่วยเหลือ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ