แห่เก็บเห็ดเผาะขายสร้างรายได้วันละ 5 พันบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดนครพนม แห่ออกไปเก็บของป่า โดยเฉพาะเห็ดเผาะ ที่ราคาพุ่งถึงกิโลกรัมละ 600 บาท สร้างรายได้ถึงวันละ 5,000 บาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม หลังจากช่วง  2 สัปดาห์ผ่านมา  ได้มีพายุฤดูร้อน ทำให้มีฝนตกลงมาต่อเนื่อง ไม่เพียงส่งผลดีต่อเกษตรกรหลายพื้นที่ ให้มีน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำใช้ในการเกษตร  ยังส่งผลดีต่อเกษตรกรที่มีอาชีพหาของป่าขาย  เนื่องจากหลังมีฝนตกลงมา บวกกับสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เป็นผลดีทำให้เห็ดป่า นานาชนิด ออกดอก  อาทิ เห็ดปลวก  เห็ดดิน  เห็ดผึ้ง  เห็ดละโงก  โดยเฉพาะเห็ดเผาะ  ถือเป็นเห็ดเศรษฐกิจ ที่สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านจำนวนมากทุกปี   เนื่องจากเป็นเห็ดที่มีความนิยมของตลาด เป็นเมนูแซบ  สามารถนำไปปรุงเป็นเมนูเด็ดได้หลายเมนู  ทำให้เกษตรกรต่างพากันออกไปเก็บเห็ดมาขายสร้างรายได้เสริม   ส่งผลให้ในช่วงนี้ตลาดเห็ดป่าคึกคัก 

ทั้งนี้ จากการสอบถามบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาดสดต่างๆ บอกว่า ในช่วงนี้ราคาเห็ดเผาะ ถือว่าแพง เพราะเป็นช่วงต้นฤดูกาล  ตกราคากิโลกรัมละ 500 – 600  บาท  แต่ยังมีชาวบ้านนิยมซื้อไปรับประทานแม้จะมีราคาสูง ส่วนใหญ่นำไปทำเป็น แกง นึ่ง   คั่ว  ตามความชอบ  เพราะมีรสชาติอร่อย กรอบ และ 1 ปี  สามารถหารับประทานได้ฤดูกาลเดียว  นอกจากนี้ ยังมีเห็ดปลวก ที่มีราคาแพงเช่นกันตกราคากิโลกรัมละประมาณ 300 -500  บาท  สร้างรายได้เสริมให้กับชาวบ้านเป็นอย่างดีในช่วงนี้  บางรายขยันออกไปเก็บมาขาย  สามารถสร้างรายได้ถึงวันละ 4,000 – 5,000 บาท

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ