กรมทรัพยากรทางทะเลฯ รับ มีคนลักลอบทิ้งขยะลงทะเลศรีราชา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วิกฤติขยะเกลื่อนชายหาดเกาะลอย ที่ศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นทางยาวกว่า 150 เมตร ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น คนที่นี่มองว่า เป็นเรื่องปกติ ขณะที่ทีมข่าวพีพีทีวี ลงไปตรวจสอบ และได้ข้อมูลจากประมง และหน่วยงานในพื้นที่ เชื่อว่าขยะเหล่านี้อาจมาจากการลักลอบทิ้งลงทะเลของเรือประมง

วันนี้ (13 พ.ค.60) ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่ชายหาดเกาะลอย พบขยะพลาสติก ทั้งถุงใส่อาหาร แก้วน้ำ รวมไปถึงขยะมูลฝอย ที่ถูกดินเลนย้อมสีจนดำ และมีกลิ่นเหม็น โดยเป็นขยะที่ถูกลมมรสุมและกระแสน้ำ พัดขึ้นมาเกยชายหาดเกาะลอย ในอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นระยะทางยาวกว่า 150 เมตร

คนที่นี่ มองว่า ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องปกติ เพราะสภาพพื้นที่ เป็นแอ่งกระทะ และอ่าวปิด เมื่อน้ำทะเลลง ก็จะพบสิ่งปฏิกูล ติดค้างตามหาดอยู่บ่อยครั้ง แต่ไม่มากเท่ากับครั้งนี้

ปริมาณขยะมูลฝอยที่เก็บได้วันนี้ เต็มคันรถบรรทุกของเทศบาลเมืองศรีราชา โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาเพียงครึ่งวัน กับการเก็บกวาด ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า เพื่อรอการฟื้นฟูสภาพพื้นที่อีกครั้ง

ชาวประมงพื้นบ้านแถบนี้ เชื่อว่าขยะจำนวนมาก อาจมาจากการลักลอบทิ้ง ขณะที่ เทศบาลเมืองศรีราชา ยอมรับว่า  ยังมีเรือประมงบางส่วนทิ้งของเสียลงทะเลอยู่ ซึ่งเทศบาลทำได้เพียงประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือ แต่การสืบหาที่มา และเอาผิดทางกฎหมาย เทศบาลไม่มีอำนาจเข้าไปจัดการปัญหานี้

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เข้ามาตรวจสอบความเสียหาย  และยอมรับ การตรวจสอบที่มาของขยะ ทำได้ยาก เพราะอยู่ในช่วงมรสุม ทำให้การคำนวนกระแสลม และกระแสน้ำ ทำได้ยากลำบากมากขึ้น

 

กัสกร ประดับมุข ถ่ายภาพ

นิกร เลิศพิสิฐฐากูร พีพีทีวี รายงาน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ