"เกาะเฮนเดอร์สัน" มีขยะมากที่สุดในโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิทยาศาสตร์ชี้ เกาะเฮนเดอร์สัน ในมหาสมุทรแปซิฟิกมีขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก

นักวิทยาศาสตร์ออสเตรเลีย เปิดเผยว่า เกาะเฮนเดอร์สัน ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะพิตแคร์น อาณานิคมของสหราชอาณาจักร ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก มีขยะพลาสติกมากที่สุดในโลก จำนวนกว่า 37 ล้าน 7 แสนชิ้น จากการสำรวจเมื่อปี 2015 โดยขยะพลาสติกเหล่านี้ปกคลุมทั้งบนดินและใต้ดิน คิดเป็นจำนวน 671 ชิ้นต่อพื้นที่ 1 ตารางเมตร โดยส่วนใหญ่มาจากเรือ และลอยมาจากทวีปอเมริกาใต้ นอกจากนี้ ยังพบว่า ขยะพลาสติกกลายเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลหลายชนิดอีกด้วย

ทั้งนี้เกาะเฮนเดอร์สัน ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก เมื่อปี 1988 เนื่องจากเป็นเกาะรูปวงแหวนที่เกิดจากหินปะการังที่มีความหลากหลายทางชีวภาพ รวมถึงเป็นที่อยู่ของนกสายพันธุ์หายาก 4 ชนิด และพืชใกล้สูญพันธุ์อีก 10 ชนิด

ขณะเดียวกัน องค์กรสิ่งแวดล้อม Ocean Cleanup ของเนเธอร์แลนด์ประกาศเตรียมเริ่มต้นภารกิจติดตั้งอุปกรณ์ดักจักขยะในมหาสมุทรแปซิฟิกภายในปี 2018 เร็วกว่ากำหนดเดิม 2 ปี เพื่อเดินหน้ากำจัดขยะพลาสติกอย่างจริงจัง
อุปกรณ์ที่ Ocean Cleanup ใช้ในการดักจับขยะมีหน้าตาคล้ายตาข่ายรูปสามเหลี่ยม ซึ่งปลายด้านแหลมจะยึดกับสมอที่ปักอยู่ใต้มหาสมุทร ส่วนตาข่ายด้ายบนจะทำหน้าที่เหมือนแนวชายฝั่งจำลอง ทำให้ขยะไม่สามารถหลุดลอยออกไปนอกบริเวณ เมื่อขยะเต็มความจุ ก็จะส่งเรือไปเก็บเพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไป

สำหรับ Ocean Cleanup วางแผนติดตั้งอุปกรณ์ที่ว่านี้ 50 จุด เริ่มจากบริเวณชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะสามารถกำจัดขยะใน Great Pacific Garbage Patch หรือ แพขยะแปซิฟิก วงวนใหญ่ของขยะมหาสมุทร ที่อยู่ส่วนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือ ได้ร้อยละ 50 ภายใน 5 ปี

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ