พบพยาบาลขอนแก่นติดเชื้อทางเดินหายใจอย่างรุนแรงจากคนไข้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถือว่าเป็นข่าวดีของพยาบาลทั่วประเทศ เมื่อการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ นายกรัฐมนตรีอนุมัติบรรจุพยาบาลกว่า 1 หมื่นอัตราให้จบภายในปี 2562 ขณะที่จังหวัดขอนแก่น พบ พยาบาลคนหนึ่งติดเชื้อทางเดินหายใจอย่างรุนแรงจากผู้ป่วย ต้องหยุดพักรักษาตัวกว่าครึ่งเดือน

พยาบาลสังกัดโรงพยาบาลบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น รายหนึ่งเล่าให้ทีมข่าวพีพีทีวีฟังว่า ก่อนหน้านี้เธอต้องหยุดพักรักษาตัวนานกว่าครึ่งเดือน หลังพบว่า ตัวเองติดเชื้อทางเดินหายใจอย่างรุนแรงจากผู้ป่วย แม้อาการเธอจะดีขึ้นแล้ว แต่การป่วยจากการทำงานครั้งนี้ นอกจากจะเป็นประสบการณ์ที่เธอยังจำฝังใจ ก็ยังทำให้เธอคิดทบทวนต่อหน้าที่ของเธอ เมื่อต้องเผชิญกับการไม่มีรายได้ในช่วงนั้น 

ผลกระทบจากความเสี่ยงของงานลักษณะนี้ไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก สมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์และสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า แพทย์และพยาบาล มีความเสี่ยงได้รับเชื้อโรคจากผู้ป่วยโดยตรง เพราะต้องทำงานติดต่อกันมากกว่า 24 ชั่งโมง  ทำให้ร่ายกายไม่แข็งแรง ส่งผลต่อภูมิต้านทาน

โดยผลจากงานวิจัยจากสมาคมแพทย์อาชีวเวชศาสตร์ ระบุว่า แพทย์โรงพยาบาลรัฐ ต้องทำงานมากกว่า 24 ชั่วโมง และอาจมากถึง 48 ชั่วโมง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากจำนวนไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยที่เพิ่มจำนวนขึ้นต่อเนื่องทุกปี จึงอยากเสนอให้รัฐบาล ออกกฎหมายกำหนดการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ และจัดระบบการทำงานใหม่ทั้งระบบ

ส่วนการแก้ปัญหาเฉพาะเพื่อสร้างกำลังใจให้กับบุคลากรของกระทรวงสาธารณะสุข วันนี้ พล.ท. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผย หลังการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า นายกรัฐมนตรีมีมติอนุมัติบรรจุพยาบาลทั้ง 10,992 ตำแหน่งเป็นข้าราชการกระทรวงสาธารณสุข คือปี 2560 บรรจุเพิ่ม 2,992 คน จากแผนเดิม 2,200 คน รวมเป็น 5,192 คน  ปี 2561  2,900 คน และปี 2562 อีก 2,900 คน รวมเป็น 10,992 คน

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ