ผู้นำฟิลิปปินส์เผยอาจใช้กฎอัยการศึกทางตอนใต้นาน 1 ปี 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำฟิลิปินส์ประกาศกฎอัยการศึกทั่วเกาะมินดาเนา เพื่อควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบในเมืองมาราวี พร้อมยืนยันว่ากฎอัยการศึกที่ประกาศใช้จะมีความเข้มข้น และอาจกินเวลานาน 1 ปี

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างภารกิจการเยือนกรุงมอสโก ของรัสเซีย ประกาศใช้กฎอัยการศึกเป็นเวลา 60 วัน ทั่วทั้งเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อควบคุมสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ หลังจากเมื่อวานนี้ กลุ่มแบ่งแยกดินแดนมุสลิมมาอูเต ซึ่งเป็นแนวร่วมกลุ่มไอเอสในฟิลิปปินส์ ได้บุกเผาสถานที่และอาคารบ้านเรือน รวมทั้งพยายามบุกยึดพื้นที่หลายจุดในเมืองมาราวี จนเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคง ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 3 นาย  



นายดูเตอร์เตระบุว่า ชาวฟิลิปปินส์เคยผ่านการใช้กฎอัยการศึกนาน 2 ทศวรรษมาแล้วในสมัยประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ครั้งนี้ก็จะไม่แตกต่างกัน และอาจกินเวลานาน 1 ปี

         


ส่วนบรรยากาศภายในเมืองมาราวี ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงมะนิลาไปทางใต้ 830 กิโลเมตร ชาวเมืองพากันโพสต์ภาพกลุ่มชายถือปืนเดินไปตามท้องถนน มีธงสีดำคล้ายธงของไอเอส ล่าสุด ประชาชนยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่มีสไนเปอร์คอยซุ่มยิงในหลายจุด ทำให้ทั้งเมืองตกอยู่ในสภาพโกลาหล

 เหตุการณ์ความไม่สงบครั้งนี้ ทำให้นายดูแตร์เตจำเป็นต้องลดภารกิจการเยือนรัสเซีย เพื่อที่จะบินกลับฟิลิปปินส์ทันทีในวันนี้ เพื่อดูแลสถานการณ์ด้วยตนเอง โดยระหว่างการพบปะกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียในวันนี้ ผู้นำฟิลิปปินส์ได้เรียกร้องให้ทางการรัสเซียช่วยจัดส่งอาวุธให้ เพื่อใช้ในการปราบปรามกลุ่มไอเอส และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆในประเทศด้วย

     

    
ประเทศฟิลิปปินส์มีปัญหาการแบ่งแยกดินแดนภาคใต้มานานหลายทศวรรษ โดยเฉพาะในเกาะมินดาเนา ที่มีกลุ่มมุสลิมหัวรุนแรงหลายกลุ่มพยายามต่อสู้เพื่ออ้างสิทธิเหนือดินแดนนี้

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ