ธ.ออมสินรุกสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำสำหรับรถเข็นอาหาร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ธนาคารออมสิน เดินหน้าสนับสนุนโครงการสตรีทฟู้ด เตรียมปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำให้ผู้ประกอบการ วงเงินกู้สูงสุด 1 ล้านบาท

วันนี้ (26 พ.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมส่งเสริมโครงการไทยแลนด์สตรีทฟู้ด เพื่อผลักดันเศรษฐกิจฐานราก โดยเน้นการสร้างแบรนด์โดยใช้กลไกประชารัฐ สร้างแบรนด์สตรีทฟู้ดของไทยให้เป็นแบรนด์ระดับโลก และสร้างความน่าเชื่อถือสำหรับนักท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ขายอาหารริมทาง หรือสตรีทฟู้ด มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ถึง 3 หมื่นล้านบาท เบื้องต้น อยู่ระหว่างการหารือกับที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อหาพื้นที่ต้นแบบ โดยยังวางแผนและยังกระจายไปตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ

สำหรับวงเงินสินเชื่อเพื่อพัฒนามาตรฐานสินค้าที่เป็นสตรีทฟู้ด จะให้วงเงินกู้ไม่เกิน 5 แสนบาทสำหรับร้านค้าที่เป็นรถเข็น และวงเงิน 5 แสนบาทถึง 1 ล้านบาทสำหรับผู้ประกอบการฟู้ดทรัค หรือร้านค้าที่เป็นรถขายอาหาร รวมถึงการปรับปรุงร้านค้า ทั้งนี้ หากกู้ต่ำกว่า 5 แสนบาทไม่ต้องมีคนค้ำ แต่หากเกิน 5 แสนบาทจะต้องหาหลักประกัน ดอกเบี้ย 0.4 ถึง 0.5% ต่อเดือน ซึ่งเป็นอัตราใกล้เคียงกันกับสินเชื่อประชาชน คาดว่าจะเริ่มโครงการและปล่อยสินเชื่อได้ในเดือนหน้า โดยคาดว่าในปีนี้จะสามารถให้สินเชื่อได้มากกว่า 1 หมื่นราย วงเงิน 3 พันล้านบาท

โดยในปีนี้ ธนาคารออมสินตั้งเป้าการขยายตัวของสินเชื่อไว้ที่ 3% หรือเพิ่มขึ้น 58,000 ล้านบาท เงินฝากขยายตัว 3% หรือเพิ่มขึ้น 64,000 ล้านบาท และคาดว่าจะมีกำไรสุทธิประมาณ 21,000 ล้านบาท หลังในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้   มีกำไรสุทธิ 8,656 ล้านบาท ส่วนสำคัญมาจากรายได้ดอกเบี้ยจากสินเชื่อต่างๆ ที่ได้รับอานิสงค์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล และช่วงที่เหลือเร่งปล่อยกู้รายย่อยให้มากขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ