เกาะร้านดอกไม้ ศรีราชา เสี่ยงถูกเรือใหญ่เกยตื้นชนปะการังซ้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาะร้านดอกไม้ จ.ชลบุรี หลังจากที่โดนเรือใหญ่ขนถ่ายสินค้าเกยตื้นชนปะการังพังเสียหายเกือบ 2 ไร่ วันนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าไปเก็บกู้ซากปะการังแล้ว ซึ่งทีมข่าวได้ติดตามภาระกิจในวันนี้ด้วย พบว่าเกาะนี้มีปัจจัยเสี่ยงที่อาจจะเกิดเหตุการณ์เรือเกยตื้นลักษณะนี้ขึ้นอีก

เกาะขนาดเล็ก กลางทะเล ที่เห็นนี้ คือเกาะร้านดอกไม้ ที่เคยได้ชื่อว่ามีปะการังขึ้นสมบูรณ์ที่สุดเกาะหนึ่งในจังหวัดชลบุรี กระทั่งถูกเรือขนถ่ายสินค้าขนาดใหญ่พอๆกับเกาะ เกยตื้นมาชนปะการังจนพังเสียหายไปกว่า 2800 ตารางเมตรและนี่เป็นจุดเริ่มต้น ของภาระกิจกู้ชีวิตปะการังในวันนี้

ภาระกิจวันนี้ ใช้เจ้าหน้าที่และนักดำน้ำอาสาสมัครราว 30 คน เก็บกู้ประการัง ซึ่งส่วนใหญ่เสียหายระดับปานกลางไปจนถึงขั้นแตกละเอียด ปะการังที่เก็บได้ทั้งหมดจะถูกนำไปอนุบาลเพื่อฟื้นฟูต่อไป ซึ่งอาจต้องใช้เวลานานนับ 10 ปี กว่าจะกลับมาสมบูรณ์แบบเดิม แม้เหตุการณ์ลักษณะนี้จะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่ทีมข่าวพบว่าเกาะนี้คือพื้นที่เสี่ยง ที่จะเกิดเรือเกยตื้นซ้ำรอย

ผู้อำนวยการสำนักบริหารทรัพยากรทะเลและชายฝั่งเผยว่า แม้พื้นที่นี้จะมีความเสี่ยง แต่การขนส่งสินค้า ปากท่อง และท่องเที่ยว ต้องพัฒนาคู่กัน ดังนั้นจึงต้องบังคับใช้มาตรการที่เข้มงวดกับเรือใหญ่เหล่านี้

หลังจากนี้ สำนักบริหารทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะรวบรวมหลักฐานเพื่อฟ้องร้องคดีอาญาตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ควบคู่กับการคำนวนมูลค่าความเสียหายเพื่อฟ้องร้องคดีแพ่งกับบริษัทเรือผู้ก่อเหตุ ซึ่งอาจจะอยู่หลักสิบล้าน จนถึง ร้อยล้านบาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ