ส่อง "ดาวเสาร์" ใกล้โลกที่สุดในรอบปี 2560


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้ ( 15 มิ.ย.60) สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)เปิดเผยว่า ในวันนี้ดาวเสาร์จะอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุดในรอบปี ปรากฏชัดสีเหลืองสว่างสุกใส สามารถดูได้ด้วยตาเปล่าทางทิศตะวันออกเฉียงใต้หลังดวงอาทิตย์ตก นานตลอดคืนจนถึงรุ่งเช้า หากดูด้วยกล้องสองตาหรือกล้องโทรทรรศน์จะเห็นวงแหวนได้ชัดเจน โดยมีการจัดจุดสังเกตการณ์ “ดาวเสาร์ใกล้โลกที่สุดในรอบปี” ให้ประชาชนสัมผัส “วงแหวนดาวเสาร์” ที่ 3 จุดหลักที่เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา พร้อมเครือข่ายโรงเรียนอีก 260 แห่งทั่วประเทศ

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า วันที่ 15 มิถุนายน 2560 เป็นวันที่ดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ (Opposition : ตำแหน่งที่ดาวเสาร์ โลก และดวงอาทิตย์ เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน โดยมีโลกอยู่ตรงกลาง) และยังเป็นตำแหน่งใกล้โลกมากที่สุดในรอบปี ที่ระยะทางประมาณ 1,353 ล้านกิโลเมตร เวลาประมาณ 16.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) เป็นผลให้สามารถสังเกตดาวเสาร์ได้ยาวนานตลอดคืนตั้งแต่ดวงอาทิตย์ตกดินจนถึงรุ่งเช้าวันถัดไป จะเริ่มสังเกตได้ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.30 น. เป็นต้นไป ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ บริเวณระหว่างกลุ่มดาวแมงป่องและกลุ่มดาวคนยิงธนู มีสีเหลืองสว่างสุกใส มองเห็นได้ด้วยตาเปล่า หรือหากมองผ่านกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาที่มีกำลังขยายตั้งแต่ 30 เท่าขึ้นไป จะเห็นวงแหวนดาวเสาร์ได้ชัดเจน และจะตกลับขอบฟ้าทางทิศตะวันตกในช่วงรุ่งเช้าวันที่ 16 มิถุนายน 2560 การที่ดาวเสาร์ปรากฏบนท้องฟ้ายาวนานตลอดคืนทำให้เราสามารถสังเกตการณ์ได้หลากหลายรูปแบบ อาทิ การชมด้วยตาเปล่า การมองผ่านกล้องโทรทรรศน์หรือกล้องสองตาซึ่งจะสามารถมองเห็นวงแหวนของดาวเสาร์ได้อย่างชัดเจน รวมไปถึงการถ่ายภาพวงแหวนดาวเสาร์

หลังจากวันที่ 15 มิถุนายน เรายังสามารถชมความสวยงามของดาวเสาร์ได้จนถึงประมาณกลางเดือนพฤศจิกายน 2560  ตามปกติแล้วดาวเสาร์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์หรือใกล้โลกที่สุดเป็นประจำทุกปี ครั้งล่าสุดคือวันที่ 3 มิถุนายน 2559 และครั้งต่อไปในวันที่ 27 มิถุนายน 2561

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ