วุฒิสภาสหรัฐฯผ่าน ร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วุฒิสภาสหรัฐฯ ลงมติเห็นชอบอย่างท่วมท้นผ่านร่างกฎหมายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อตอบโต้ที่รัฐบาลรัสเซียเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปีทีแล้ว

ที่ประชุมวุฒิสภาของสหรัฐ เมื่อวานนี้ ( 15 มิ.ย.60) มีมติ 98 ต่อ 2 เสียง เห็นชอบร่างกฎหมายเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยมีจุดประสงค์เพื่อลงโทษรัฐบาลรัสเซียใน3 ประเด็นสำคัญ คือการแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี เมื่อปี 2016, การผนวกแคว้นไครเมียเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย และ การให้การสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย โดยมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียที่เพิ่มขึ้น ได้ครอบคลุม ธุรกิจของชาวรัสเซีย ทั้งการทำเหมืองแร่ หรือโลหะ การขนส่งสินค้าทางเรือ  การเดินรถไฟ  รวมถึงยังพุ่งเป้าไปที่บุคคลสัญชาติรัสเซีย ซึ่งก่ออาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ และ ผู้ที่จัดหาอาวุธให้กับรัฐบาลซีเรีย

นอกจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวยังเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เพื่อตอบโต้โครงการพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์ของอิหร่าน และ โครงการนิวเคลียร์อื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับการควบคุมโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ยังกำหนดให้ ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์  ผู้นำสหรัฐฯ ต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภา หากต้องการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย

อย่างไรก็ตามร่างกฎหมายฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้ก็ต่อเมื่อได้รับความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร และ ได้รับการลงนามโดยประธานาธิบดีทรัมป์  โดยคาดว่า สภาผู้แทนราษฎรจะเริ่มประชุมเพื่อพิจราณาร่างกฎหมายดังกล่าวในไม่อีกกี่สัปดาห์ข้างหน้า

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ