พาณิชย์ลุ้นส่งออกข้าวไทยปีนี้ทะลุ 11 ล้านตัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์คาดปีนี้การส่งออกข้าวอาจจะทะลุ 11 ล้านตัน หลังหลายประเทศประสบภัยแล้ง ขณะที่ราคาส่งออกยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันนี้ (19 มิ.ย. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า การระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลล่าสุดเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคน น่าจะขายได้ 2 ล้านตัน ซึ่งจะมีการสรุปในสัปดาห์นี้ ทำให้สต็อกข้าวจะเหลืออยู่เพียง 8 แสนตัน ซึ่งมั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถระบายข้าวได้หมดสต็อกไม่เกินเดือนกันยายนนี้

ขณะที่การส่งออกข้าวของไทยในปีนี้จนถึงกลางเดือนมิถุนายน สามารถส่งออกไปได้แล้วกว่า 5 ล้าน 4 แสนตัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนกว่า 18% คิดเป็นมูลค่าการส่งออกเกือบ 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งราคาส่งออกข้าวของไทยยังคงปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากหลายประเทศยังคงมีความต้องการซื้อข้าวไทย ทั้งบังคลาเทศ ศรีลังกา อิรัก อิหร่าน รวมถึงจีน และปีนี้ประเทศผู้ผลิตข้าวหลายรายประสบภัยแล้ง จึงเป็นโอกาสดีของข้าวไทย โดยปีนี้การส่งออกข้าวของไทยก็มีโอกาสทะลุ 11 ล้านตัน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศ จะยังคงเดินหน้านโยบายการเพิ่มมูลค่าข้าวโดยใช้นวัตกรรม เพื่อแปรรูปข้าวให้เป็นสินค้าต่างๆ ทั้งผลิตภัณฑ์อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เพื่อยกระดับรายได้ให้กับเกษตรกรไทยอีกทางหนึ่ง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ