เด็กในสหรัฐฯ ตายเพราะปืนปีละกว่า 1 พันคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วารสารด้านกุมารเวชเผยผลการศึกษาพบว่าในแต่ละปีสหรัฐฯมีเด็กเสียชีวิตจากอาวุธปืนมากถึงกว่า 1 พันคน โดยสาเหตุกว่า 50 เปอร์เซนต์ เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม

วารสารด้านกุมารเวช  the journal Pediatrics ได้ตีพิมพ์ผลการศึกษาที่พบว่าในช่วงระหว่างปี 2012-2014 มีเด็กเสียชีวิตเพราะปืนเฉลี่ยปีละ1,297 คน เมื่อวิเคราะห์ข้อมูลการเสียชีวิตและบาดเจ็บจากปืนในกลุ่มเด็กที่มีอายุไม่เกิน 17 ปี ระหว่างปี 2002 ถึงปี 2014 พบว่า 53 เปอร์เซนต์เกี่ยวข้องกับการฆาตกรรม ตามมาด้วยการฆ่าตัวตาย 38 เปอร์เซนต์  6 เปอร์เซนต์เกิดจากความไม่ตั้งใจ และที่เหลือ 3 เปอร์เซนต์เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ หรือ ไม่ทราบสาเหตุ

โดยเด็กที่เสียชีวิตจากปืนมากที่สุดคือเด็กชาย ซึ่งมีสัดส่วนมากถึง 82 ปอร์เซนต์ โดยเด็กอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันมีอัตราการเสียชีวิตเพราะปืนเนื่องจากถูกฆาตกรรมสูงที่สุด ขณะที่เด็กอเมริกันผิวขาวและอเมริกันพื้นเมืองมีอัตราการเสียชีวิตเพราะปืนเนื่องจากการฆ่าตัวตายสูงที่สุดส่วนพื้นที่ที่มีเด็กเสียชีวิตจากการเสียชีวิตเพราะอาวุธปืนมากที่สุดคือเขตปกครองพิเศษโคลัมเบีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของกรุงวอชิงตันดีซี และรัฐหลุยเซียน่า
 

ขณะที่  นพ.อีเลียต เนลสัน ประจำศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยเวอร์มอนท์ ซึ่งเขียนบทบรรณาธิการในผลการศึกษาดังกล่าวแนะนำว่าวัยเด็กคือวัยที่คาดเดาได้ยาก ชอบทำอะไรเสี่ยงๆ และ ใจร้อน จึงควรให้ความสำคัญกับวิธีการเก็บปืนอย่างปลอดภัยเป็นประจำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ