ไฟเขียวสร้าง “หอชมเมือง” 4.6 พันล้าน เอกชนลงทุน-ไม่ต้องประมูล


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ได้อนุมัติโครงการก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งใช้งบลงทุนประมาณกว่า 4,600 ล้านบาท โดยให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนและไม่ต้องประมูล เพื่อหวังเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่ของกรุงเทพมหานคร

โครงการก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร มูลค่ากว่า 4,600 ล้านบาท โดยมีแหล่งที่มาของเงินลงทุนจากมูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วยเงินตั้งต้นของมูลนิธิจำนวน 5 แสนบาท เงินกู้จากสถาบันการเงิน 2,500 ล้านบาท เงินบริจาคของบริษัทเอกชนชั้นนำ 2,100 ล้านบาท และมูลค่าที่ดินราชพัสดุกว่า 198 ล้านบาท  ซึ่งไม่ใช้งบประมาณของรัฐบาล โดยโครงการหอชมเมืองกรุงเทพตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลข กท. 3275 เขตคลองสาน หรือ ซอยเจริญนคร 7 โดยหอชมเมืองกรุงเทพมหานครจะมีความสูงประมาณ 459 เมตร โดยมีการประเมินรายได้จากการจำหน่ายบัตรเข้าประมาณกว่า 1 พันล้านบาท/ต่อปี และมีการประเมินราคาค่าตั๋วประมาณ  750 บาท/ต่อคน  

สำหรับสาเหตุที่โครงการนี้ไม่มีการเปิดประมูล ด้านพันโทอธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงว่า เนื่องจากจะทำให้เกิดความล่าช้าและอาจส่งผลกระทบต่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการ รวมทั้งอาจไม่มีเอกชนรายใดสนใจดำเนินโครงการ 

ส่วนเงื่อนไขสำหรับที่เอกชนจะเข้ามาจัดทำโครงการคือ ให้จัดทำแผนบริหารการสัญจร การรักษาสิ่งแวดล้อม การพัฒนาชุมชนในบริเวณใกล้เคียง และแผนรับมือการจราจรบริเวณดังกล่าวเพื่อบรรเทาการจราจรติดขัด ตลอดจนให้กรมธนารักษ์และกรมการคลัง พิจารณานำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ของมูลนิธิหอชมเมืองโดยมิให้นำมาแบ่งปันกัน 

นอกจากนี้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้สั่งการกำชับเพิ่มเติมด้วยว่าการดำเนินการโครงการใหญ่จะต้องมีความโปร่งใส ให้เกิดความเป็นธรรมและไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด อย่างไรก็ตามบนโลกโซเชียลยังคงมีการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับโครงการก่อสร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร กันอย่างกว้างขวางเช่นกัน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ