สธ. ตั้งเป้าโรงพยาบาลศูนย์ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับลดค่าดูแลผู้ป่วย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงสาธารณสุข ตั้งเป้าโรงพยาบาลศูนย์อย่างน้อย 1 แห่งในเขตสุขภาพสามารถผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็ก เพื่อลดค่าใช้จ่ายดูแลผู้ป่วย

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่ากระทรวงสาธารณสุข มอบนโยบายให้โรงพยาบาลใหญ่ พัฒนาระบบการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ และการผ่าตัดแผลเล็ก รวมทั้งยกระดับการเข้าถึงเทคโนโลยีการแพทย์ชั้นสูงของประชาชน หลังจากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพ กรมบัญชีกลาง และสำนักงานประกันสังคม ปรับวิธีการจ่ายเงินเพื่อสนับสนุนการดำเนินงาน โดยตั้งเป้าหมายภายในปี 2564 ทุกเขตสุขภาพมีโรงพยาบาลศูนย์อย่างน้อย 1 แห่งมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับและการผ่าตัดแผลเล็ก ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลผู้ป่วยกว่า 1,200 ล้านบาท ใน 5 ปี

สำหรับการผ่าตัดรูปแบบใหม่วันเดียวกลับ ซึ่งผู้ป่วยเตรียมตัวก่อนการผ่าตัดที่บ้านและมารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล หลังพักฟื้นจากการผ่าตัดไม่กี่ชั่วโมงสามารถช่วยเหลือตัวเอง และกลับบ้านได้ในวันเดียว รวมทั้งพัฒนาระบบการผ่าตัดแผลเล็ก ด้วยการส่องกล้องผ่าตัด ช่วยให้ผู้ป่วยมีแผลเล็ก ฟื้นตัวเร็ว ลดเวลานอนในโรงพยาบาล และลดภาระค่าใช้จ่ายและการเสียรายได้ ของผู้ป่วยและญาติระหว่างอยู่โรงพยาบาล

โดยตัวอย่างโรงพยาบาลที่ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เช่น โรงพยาบาลพหลพลพยุหเสนา กาญจนบุรี ทำการผ่าตัดแบบวันเดียวกลับ เฉลี่ยปีละ 200 คนทั้งในจังหวัด ต่างจังหวัด ส่วนที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ผ่าตัดแบบวันเดียวกลับปีละ 100 คน และผ่าตัดแผลเล็กโดยส่องกล้องปีละ 800 คน

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ