หวั่นข้อครหาพาสาวอังกฤษพบช้างไทยช่วยชีวิตพ้นสึนามิเมื่อ 12 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เหตุการณ์สึนามิเมื่อ 12 ปีที่แล้ว นับเป็นฝันร้ายของผู้รอดชีวิต แต่สำหรับ เด็กหญิงชาวอังกฤษคนหนึ่ง มีความทรงจำอีกด้านหนึ่ง เมื่อเธอรอดชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ เพราะ “ช้าง”

แม้จะมีความพยายามจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวกลางช่วยประสานงานให้เด็กหญิงคนนี้ได้พบกับช้างเชือกนั้นอีกครั้ง หลังพบว่ามันกลับจากภูเก็ตไปอยู่ที่จังหวัดกาญจนบุรี แต่ในทางปฏิบัติก็ไม่ง่ายเพราะมีความละเอียดอ่อนที่ต้องระวัง โดยเฉพาะสถานการณ์ที่ไทยถูกจับตาจากนานาชาติเรื่องการเลี้ยงดูและใช้งานช้าง

ช้างเพศเมียเชือกนี้ คือ "นิ้งหน่อง" วันนี้ มันได้ชื่อใหม่ว่า "พังใบตอง" ตามข้อมูลที่เราได้รับมันเป็นช้างที่ช่วยชีวิตเด็กหญิงเอมเบอร์ โอเวน รอดชีวิตจากมหาภัยพิบัติสึนามิ เมื่อ 12 ปีก่อน

เจ้าของแคมป์ช้างแห่งนี้ เล่าว่า หลังผ่านเหตุการณ์สึนามิได้ 1 ปี เขาตัดสินใจพา “ช้างนิ้งหน่อง” กลับมาอยู่ที่นี่ หน้าที่หลักของมันในวันนี้ก็คือ พานักท่องเที่ยวชมวิวทิวทัศน์ของสถานที่ท่องเที่ยวในอำเภอไทรโยค

ความแสนรู้ ของมัน ทำให้ “ช้างนิ้งหน่อง” เป็นขวัญใจของเหล่านักท่องเที่ยว

ชีวิตธรรมดาของช้างนิ้งหน่อง หรือ พังใบตอง กลายเป็นที่น่าใจในวงกว้าง เมื่อ  “เอมเบอร์ โอเวน” เด็กสาวที่มันเคยช่วยชีวิตใช้เฟซบุ๊ก ประกาศตามหานิ๊งหน่อง จนโด่งดังไปทั่วโลก แต่น่าเสียดายที่วันนี้ นิ้งหน่องและ เอมเบอร์ โอเวน ในวัยสาวก็ยังไม่มีโอกาสได้พบกัน

ล่าสุด ทีมข่าวพีพีทีวี ได้รับข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและการกีฬาว่า อยู่ระหว่างติดต่อ “นางสาวเอมเบอร์ โอเวน” ให้เดินทางมาประเทศไทย เพื่อพบกับช้างนิ้งหน่อง แต่อีกด้านหนึ่งก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการสานฝัน เอมเบอร์ โอเวนให้ได้พบกับช้างนิ้งหน่อง ก็มีความละเอียดอ่อน โดยเฉพาะความเสี่ยงที่อาจถูกสังคมโลกมองว่า ไทยเพิกเฉยหรือมีจุดยืนสนับสนุนใช้ช้างในธุรกิจท่องเที่ยว  

วงศธร โตพงษ์เกษม ถ่ายภาพ

นิกร เลิศพิสิฐฐากูร รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ