ตุรกีรำลึกครบรอบ 1 ปี รัฐประหารที่ล้มเหลว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีตุรกีขึ้นเวทีกล่าวปราศรัย เนื่องในโอกาสครบรอบ 1 ปี ความพยายามในการก่อรัฐประหาร โดยคาดโทษผู้อยู่เบื้องหลังถึงขั้นประหารชีวิต

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดอัน ของตุรกี ขึ้นเวทีกล่าวปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนหลายหมื่นคนที่มารวมตัวกันบริเวณสะพานบอสฟอรัสในนครอิสตันบูล ซึ่งเป็นจุดที่มีการปะทะกันในเหตุรัฐประหาร เมื่อ 1 ปีก่อน

นายเออร์โดอันประกาศยืนยันจะรื้อฟื้นโทษประหารชีวิต เพื่อนำมาใช้กับผู้อยู่เบื้องหลัง โดยบอกว่าคนพวกนี้ไม่ต่างกับนักโทษคดีก่อการร้ายในเรือนจำ บนอ่าวกวนตานาโม และสมควรถูกตัดหัว พร้อมเตือนว่านี่คงไม่ใช่ครั้งสุดท้าย ที่จะมีคนพยายามยึดอำนาจและโค่นเขาลงจากตำแหน่ง

ย้อนไปเมื่อวันที่ 15 ก.ค. ปีที่แล้ว มีทหารกลุ่มหนึ่งจากกองทัพตุรกี นำกำลังรถถังและเฮลิคอปเตอร์ออกมายึดอำนาจและสถานที่สำคัญๆในประเทศ ในช่วงที่นายเออร์โดอันอยู่ในระหว่างพักร้อน ส่งผลให้ประชาชนหลายหมื่นคนที่สนับสนุนรัฐบาลลุกฮือขัดขวาง จนเกิดการปะทะกัน มีรายงานผู้เสียชีวิตถึง 250 คน บาดเจ็บอีก 2,196 คน

รัฐบาลตุรกีเชื่อว่านายเฟตุลเลาะห์ กูเลน นักการศาสนาที่ลี้ภัยในสหรัฐเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และได้ใช้เหตุรัฐประหารครั้งนั้น เป็นเหตุผลในการกวาดล้างกลุ่มผู้เห็นต่าง โดยนับตั้งแต่เกิดเหตุ มีการสั่งปลดข้าราชการ ทหาร และตำรวจไปแล้วกว่า 150,000 คน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ