อียูขู่รัสเซียเจอคว่ำบาตร หากไม่ทำตามข้อตกลงสันติภาพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำอียูหารือเกี่ยวกับข้อตกลงสันติภาพยูเครนฉบับใหม่ ที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม พร้อมเตือนรัสเซียอาจเจอมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ หากไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง



การประชุมสุดยอดผู้นำอียู ที่กรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม ถูกเลื่อนจากกำหนดเดิมกว่า 3 ชั่วโมง เพื่อรอประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ของฝรั่งเศส ประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ของยูเครน และนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี ที่เดินทางมาถึงสภายุโรป หลังการเจรจาสันติภาพ 4 ฝ่ายที่กรุงมินสก์ ใช้เวลานานกว่าที่คิด โดยบรรดาผู้นำต่างลงความเห็นว่า ข้อตกลงสันติภาพยูเครนฉบับใหม่ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่เตือนว่าทุกฝ่ายจะต้องเคารพในข้อผูกมัดที่กำหนดขึ้น


นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ของเยอรมนี เผยว่า บรรดาผู้นำอียูต่างลงความเห็นให้เตรียมพร้อมยกระดับมาตรการรัสเซียรอบใหม่ทันที หากรัสเซียไม่ปฏิบัติตามข้อตกลงสันติภาพยูเครนอย่างเคร่งครัด


ที่ประชุม 4 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยยูเครน รัสเซีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี บรรลุข้อตกลงสันติภาพฉบับใหม่เมื่อวานนี้ หลังหารือกันนานกว่า 16 ชั่วโมง โดยประเด็นหลักๆของข้อตกลงสันติภาพยูเครนมีดังนี้

ข้อตกลงสันติภาพฉบับใหม่




อย่างไรก็ตามทันทีที่มีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ประธานาธิบดีโปโรเชนโกได้ออกมาขอบคุณบรรดาผู้นำอียูที่ให้การสนับสนุน ขณะที่ตัวแทนกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในเมืองโดเนตส์คก็ออกมาแถลงว่าพร้อมจะปฏิบัติตามข้อตกลงดังกล่าวเช่นกัน หากรัฐบาลยูเครนปฏิบัติตามข้อตกลงอย่างเคร่งครัด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ