เปิดศูนย์รับแจ้งฯวันแรก พบปัญหาแรงงานข้ามชาติไม่มีบัตรประชาชน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การเปิดศูนย์รับแจ้งการทำงานของแรงงานต่างด้าววันแรกวันนี้ ได้รับความสนใจจากนายจ้างและแรงงานจำนวนมาก โดยศูนย์ลักษณะนี้กระจายอยู่ทั่วประเทศ แต่ก็ยังพบอุปสรรคที่อาจทำให้แรงงานกลุ่มหนึ่งไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการได้ 

วันนี้ (24 ก.ค. 60) เป็นวันแรกของการเปิดศูนย์รับแจ้งการทำงานของคนต่างด้าว ที่กระทรวงแรงงานเป็น 1 ใน 101 ศูนย์ทั่วประเทศที่เปิดให้บริการ รับลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่เคยลงทะเบียนใดใดกับทางการไทย โดยศูนย์นี้จะเปิดตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 7 สิงหาคม ไม่เว้นวันหยุดราชการ ซึ่งล่าสุดทั่วประเทศตอนนี้มีแรงงานมาลงทะเบียนแล้วกว่า 1,500 คน เอกสารที่ใช้ดำเนินการประกอบด้วย แบบฟอร์มยื่นคำขอจ้างแรงงานต่างด้าว  สำเนาบัตรประชาชนนายจ้าง หรือ สำเนาหนังสือจดทะเบียนนิติบุคคลกรณีนายจ้างเป็นนิติบุคคล และรูปถ่ายแรงงานคนต่างด้าว ขนาด 2 นิ้ว จำนวน 3 รูป การยื่นเอกสารนี้นายจ้างไม่จำเป็นต้องเดินทางมาด้วยตนเอง แต่ต้องเซ็นชื่อในแบบฟอร์มคำขอให้เรียบร้อย ส่วนแรงงานต่างด้าวที่มีบัตรสีชมพูอยู่แล้ว หากยังไม่หมดอายุ ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการนี้  ขณะที่ขั้นตอนหลังจากเปิดรับคำขอเสร็จสิ้น วันที่ 8 สิงหาคม ถึง 9 กันยายน จะเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ความเป็นนายจ้างลูกจ้าง ซึ่งมีแนวทางป้องกันการสวมสิทธิ์ในกรณีแอบอ้างความเป็นนายจ้างลูกจ้าง

แม้ว่าการเปิดลงทะเบียนแรงงานต่างด้าวครั้งนี้จะเปิดโอกาสให้แรงงานที่ไม่เคยลงทะเบียนใดใดมาก่อนได้มาขึ้นทะเบียน แต่นี่ก็อาจยังไม่ครอบคลุมแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายในไทยทั้งหมด เพราะเมื่อเข้าสู่ขั้นตอนการพิสูจน์สัญชาติ แรงงานจะต้องแสดงบัตรประชาชน หรือ ทะเบียนบ้านที่ออกโดยประเทศบ้านเกิด แต่ทีมข่าวพบว่ายังมีแรงงานจำนวนหนึ่งที่เข้ามาทำงานในไทยตั้งแต่อายุยังน้อย ทำให้เขาไม่ได้ทำบัตรประชาชน หรือ ในบางประเทศ มีปัญหาภายในเรื่องกลุ่มชาติพันธุ์ เช่น เมียนมาร์ ซึ่งประกอบไปด้วย คนไทใหญ่ กะเหรี่ยง และชาติพันธุ์ต่างๆซึ่งยังไม่มีบัตรประชาชนและทะเบียนบ้าน คนกลุ่มนี้ถือว่าไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการใดใดได้เลย จนกว่าจะมีเอกสารรับรองบุคคลดังกล่าว

สำหรับขั้นตอนการลงทะเบียน และ การตรวจพิสูจน์ความเป็นลูกจ้างนายจ้าง บัตรประชาชนจะยังไม่จำเป็น แต่เมื่อเข้าสู่การตรวจพิสูจน์สัญชาติ บัตรประชาชนจะเป็นเอกสารจำเป็นที่สุด

ขณะที่การทำบัตรประชาชนหรือ การขอทะเบียนบ้านของประเทศไทยอาจทำได้ไม่ยากนัก แต่นี่แตกต่างจากประเทศเพื่อนบ้าน เช่นที่เมียนมาร์ ถ้าเคยเห็นบัตรประชาชนของเขาจะพบว่าจำนวนไม่น้อยเป็นลายมือของนายทะเบียน นั่นหมายความว่าการออกเอกสารสำคัญยังขึ้นอยู่กับการตรวจสอบของนายทะเบียน มีข้อมูลว่า หลายพื้นที่โดยเฉพาะในพื้นที่กลุ่มชาติพันธุ์ การพิสูจน์ตัวตนเพื่อขอทำบัตรประชาชน เป็นเรื่องไม่ง่าย

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ