ชง ครม.ไฟเขียว 4 หมื่นล้านเนรมิตมาตรการช่วยคนจน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงการคลัง เล็งเสนอ ครม.เห็นชอบมาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในรอบแรก งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท จ่ายสวัสดิการช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้มีรายได้น้อย

วันนี้ (24 ก.ค.60) นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในอีก 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณามาตรการสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยในรอบแรก งบประมาณ 4 หมื่นล้านบาท ได้แก่ ช่วยเหลือค่าน้ำประปา ค่าไฟ รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ซื้อสินค้าผ่านร้านธงฟ้าประชารัฐ เป็นต้น ซึ่งจะเป็นสวัสดิการช่วยเหลือในสิ่งที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของผู้มีรายได้น้อย

ส่วนมาตรการที่เพิ่มเติมในรอบสอง เช่น การจ่ายเงินภาษีให้คนจน ให้กับผู้มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทต่อปี จำนวน 3-4 ล้านคน ต้องรอผลการตรวจสอบสิทธิ์ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยว่ามีจำนวนที่แท้จริงเท่าไร และผลการสำรวจของนักศึกษาว่าผู้มีรายได้น้อยต้องการให้รัฐบาลช่วยในเรื่องใดบ้าง ซึ่งการช่วยเหลือต้องดูถึงความจำเป็นในชีวิตประจำวันเป็นหลัก

ทั้งนี้ จะเตรียมบัตรสวัสดิการไว้ให้ผู้ที่มีสิทธิ์ และจะใส่วงเงินไว้ให้ เช่น หลักพันบาทต่อเดือน เพื่อนำไปใช้จ่าย และจะพิจารณาให้สวัสดิการเพิ่มเติมภายหลัง หลังจากตรวจสอบสิทธิ์ และสำรวจเสร็จสิ้นแล้วในปีนี้

นอกจากนี้ ยังได้สั่งให้คณะผู้บริหารการคลังประจำจังหวัด(คบจ.) ประกอบด้วยหน่วยงานของกระทรวงการคลัง เช่น กรมสรรพากร กรมสรรพสามิต คลังจังหวัด ธนารักษ์ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หารือกับผู้ว่าราชการจังหวัด หาชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกจังหวัดทั่วประเทศ เช่น เปิดพื้นที่ขายของฟรีจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อให้พ่อค้า แม่ค้า ขายสิ้นค้าเพิ่มรายได้ให้ตนเอง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ