“ยิ่งลักษณ์” โจมตี ผลตรวจสอบข้าวเน่ายุค คสช. ขอศาลเมตตาอย่าฟัง   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันนี้มีอีก 1 ประเด็นที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เอ่ยถึงในการแถลงปิดคดีด้วยวาจา คือ ผลตรวจสอบข้าวในโครงการรับจำนำยุค คสช. ไม่น่าเชื่อถือ ขณะที่การเรียกร้องให้ตรวจสอบใหม่ของโรงสีที่ได้รับผลกระทบก็ยังคงดำเนินต่อไป

วันนี้ (1 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวันที่คลังข้าววรโชติ 2 โรงสีศิริพรแม่ยิ่งเจริญทรัพย์ จังหวัดอ่างทอง เร่งขนย้ายข้าวในโครงการรับจำนำล็อตที่ 2 ขึ้นรถบรรทุกหลายหมื่นกระสอบ เพื่อนำไปส่งโรงงานอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ที่ประมูลได้ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของทหารและตำรวจ แต่มีช่วงจังหวะที่คลังข้าววรโชติ 2 ถูกสั่งปิดทันที เมื่อทีมข่าวเจรจาขอเข้าไปเก็บตัวอย่างข้าวภายในโกดังไปตรวจสอบคุณภาพตามคำร้องขอของเจ้าของคลังที่ออกมาคัดค้านให้ระงับขนข้าว ทำให้เจ้าหน้าที่องค์การคลังสินค้า ชี้แจงว่า การสั่งปิดเป็นไปตามคู่มือขนย้ายข้าวสารเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนปี 2560 ที่สั่งห้ามคนนอกเก็บตัวอย่างไปตรวจสอบระหว่างขนย้าย

อิศราภรณ์ คงฉวี เจ้าของคลังข้าววรโชติ2 จ.อ่างทอง ระบุว่า แม้คลังข้าวของเธอจะไม่มีคำสั่งจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ชะลอระงับการขนย้ายและตรวจสอบคุณภาพใหม่ แต่ขอให้เป็นบทเรียนกับคลังข้าวที่จะถูกขนย้ายไปสู่ระบบอุตสาหกรรมผลิตอาหารสัตว์ในอนาคต ซึ่งยังมั่นใจว่าข้าวในคลังที่เธอรับฝากจากรัฐบาลทุกกระสอบยังมีคุณภาพดีไม่ใช่ข้าวเกรดซีเสื่อมคุณภาพตามที่ถูกกล่าวหา

ประเด็นนี้สอดคล้องกับ สิ่งที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นำไปอ้างอิงในการแถลงปิดคดีด้วยวาจา โดยตั้งข้อสังเกตว่าการที่หัวหน้าคสช.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวคงเหลือของรัฐหลังการฟ้องร้อง ถือเป็นการสร้างพยานหลักฐานใหม่เพื่อให้เห็นว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่มีมาตรการในการรักษาข้าวหรือไม่

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังอ้างถึงกระแสข่าวที่พบการนำข้าวดีไปประมูลขายในอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ ว่าสะท้อนถึงความไม่โปร่งใสของการตรวจสอบจึงขอความเมตตาศาลไม่นำผลการตรวจสอบดังกล่าวมาใช้ในการพิจารณาคดี เพราะถือเป็นหลักฐานนอกสำนวนของ ป.ป.ช.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ