กรธ.ยืนคุณสมบัติกรรมการ ป.ป.ช.ตามรธน. คาดหลุดเกือบทั้งคณะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันที่ 2 การประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อเร่งทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดระยอง มีความคืบหน้าไปมาก โดยเฉพาะกฎหมาย ป.ป.ช. ที่ คณะกรรมการ ยันคนที่จะเป็น คณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ อาจส่งผลให้ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งเกือบทั้งคณะ

เมื่อวันที่ (4 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เป็นกฎหมายฉบับแรก ที่ถูกยกมาพิจารณา ในที่ประชุม กรธ. นอกสถานที่ ที่จังหวัดระยอง ตั้งแต่เย็นวานนี้  โดยใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง จนแล้วเสร็จ  ประเด็นสำคัญ คือ การกำหนดอำนาจหน้าที่ และ คุณสมบัติของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่ กรธ. ยังคงหลักการตามรัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับ กฎหมาย กกต.  อาจทำให้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดปัจจุบัน ที่ขาดคุณสมบัติ ต้องพ้นจากตำแหน่ง  ประเด็นนี้ นายนรชิต สิงหเสนี โฆษกกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ย้ำว่าเป็นหลักการของ กรธ. และไม่ยืนยันว่าในชั้นกรรมาธิการ สนช. จะถูกปรับแก้ หรือไม่

เมื่อเทียบคุณสมบัติ คณะกรรมการ ป.ป.ช.  ตามรัฐธรรมนูญปี 2560 พบว่า 8 ใน 9 คน อาจต้องพ้นจากตำแหน่งในจำนวนนี้ นับรวมไปถึง พลตำรวจเอกวัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง ให้กับ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รวมอยู่ในจำนวนนี้ด้วย

ขณะที่การพิจารณา ร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ วันนี้ เริ่มต้นพูดคุยถึง หลักการของ ร่างกฎหมายการได้มาซึ่ง สมาชิกวุฒิสภา โดยคาดว่าจะต้องแล้วเสร็จภายในวันนี้ ก่อนที่จะเข้าสู่การวางหลักการของร่างกฎหมายการเลือกตั้ง สภาผู้แทนราษฎร ที่จะต้องทำให้เสร็จก่อนเดือนธันวาคมนี้

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ