ตั้งเป้าพร่องน้ำเขื่อนภาคอีสานเหลือร้อยละ 80 รอรับฝนรอบใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ปริมาณน้ำฝนในเขตพื้นที่ภาคอีสานที่เบาบางลงในช่วงนี้ จะทำให้สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายลงไป แต่ขณะนี้ยังเหลือเวลาอีก 2 เดือนกว่า สำหรับช่วงเฝ้าระวังฝนตกลงมาเพิ่มเติม ท่ามกลางหลายเขื่อนหลักในจังหวัดสกลนครตอนนี้ปริมาณน้ำยังอยู่ระดับวิกฤติ

แม้ในพื้นที่ภาคอีสาน ปริมาณน้ำฝนจะทิ้งช่วงไปกว่า 1 สัปดาห์แล้ว แต่ดูเหมือนว่าระดับน้ำที่เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนครขณะนี้ ยังแทบจะไม่ลดลง มีน้ำมากถึง 116 เปอร์เซ็นต์ เกินปริมาตรเก็บกักปกติ จากภาพมุมสูงจะเห็นชัดเจนว่าเขื่อนน้ำอูนยังมีปริมาณน้ำมากจนเกือบล้นเขื่อน สังเกตุได้จากบริเวณปากกระโถน หรืออาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน ยังมีปริมาณน้ำล้นออกตลอดเวลา แม้เขื่อนน้ำอูนจะยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติ แต่ชลประทานจังหวัดสกลนคร ยืนยันว่า หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม ระดับน้ำน่าจะลดลงจนต่ำกว่าอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉินภายใน 7 วัน

สถานการณ์เช่นนี้แทบไม่ต่างจากเขื่อนน้ำพุง แม้น้ำในเขื่อนจะมีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ แต่ตอนนี้ก็ยังมีปริมาตรเกินกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งระดับน้ำในเขื่อนน้ำพุงยังคงสูงกว่าสปริลเวย์หรืออาคารระบายน้ำล้น  เจ้าหน้ายังปักธงแดงไว้ หมายความว่า เขื่อนน้ำพุงยังมีปริมาตรน้ำในระดับวิกฤติ ชลประทานฯ ยืนยันว่าหากการระบายน้ำยังทำได้ดีแบบนี้ ระดับน้ำที่นี่จะอยู่ต่ำกว่าขอบสปิลเวย์ภายใน 1-2 วัน

แม้ว่าหลังจากนี้ระดับน้ำอาจจะลดลงเรื่อยๆจนต่ำกว่าขอบสปริลเวย์ แต่นั่นยังไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริง เพราะในช่วงนี้กรมชลประทานต้องเร่งพร่องน้ำออกจากเขื่อนทุกเขื่อนในภาคอีสานให้เร็วที่สุด อย่างน้อยให้ลดลงไปแตะที่ระดับ 80 เปอร์เซ็นต์ของเขื่อนเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนรอบใหม่ที่จะเข้ามาภายใน 2 เดือนนี้

นอกจากเขื่อนใหญ่ๆอย่างเขื่อนน้ำพุง เขื่อนน้ำอูนแล้ว อ่างเก็บน้ำขนาดเล็กและขนาดกลางในพื้นที่ก็สำคัญเช่นกัน โดยขณะนี้ยังมีอ่างเก็บน้ำย่อยๆอีกกว่าร้อยแห่งที่มีน้ำเกินกว่า 80 เปอร์เซ็นต์และต้องเร่งระบายออก แต่ก็มีข่าวดีคืออ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นที่ถูกน้ำเซาะพังเสียหาย ขณะนี้ซ่อมเสร็จแล้ว พร้อมที่จะรองรับน้ำฝนได้ทันที



TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ