“เมลเบิร์น” ครองแชมป์เมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก 7 ปีซ้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมืองเมลเบิร์น ของออสเตรเลีย ได้รับเลือกให้เป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก เป็นปีที่ 7 ติดต่อกัน ขณะที่กรุงเคียฟ ของยูเครน รั้งท้าย รับตำแหน่งเมืองที่น่าอยู่น้อยที่สุดในโลกไปครอง

หน่วยข่าวกรองเศรษฐศาสตร์ (Economist Intelligence Unit) จัดอันดับ “เมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก” ประจำปี 2017 โดยพิจารณาจาก 140 เมืองทั่วโลก ซึ่งปีนี้อันดับ 1 ก็ยังเป็นเมือง “เมลเบิร์น” เมืองหลวงของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ที่ครองแชมป์เป็นปีที่ 7 ติดต่อกันแล้ว โดยได้คะแนนไป 97.5 เต็ม 100

โดยเมืองเมลเบิร์น เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยตรอกซอกซอย มีบาร์และคาเฟ่ชั้นนำเกือบทุกหัวมุมถนน แต่ที่สำคัญกว่านั้น คือ “เมลเบิร์น” มีสถิติการเกิดอาชญากรรมต่ำ มีระบบบริการสุขภาพที่ดีเยี่ยม และมีเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง โดยมีตัวเลขการจ้างงานใหม่ถึง 100,000 ตำแหน่ง เมื่อปีที่แล้ว

อันดับ 2 ในปีนี้ คือ กรุงเวียนนา ของออสเตรีย ที่เบียดเมืองแวนคูเวอร์ ของแคนาดา ให้ลงไปอยู่ในอันดับที่ 3 ส่วนอันดับที่ 4 และ 5 ก็ยังคงเป็นเมืองในแคนาดา คือ โทรอนโต และแคลการี ตามลำดับ

การจัดอันดับในครั้งนี้ยังแสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากภัยก่อการร้าย โดยเมืองแมนเชสเตอร์ ของอังกฤษ ร่วงจากอันดับ 8 ไปอยู่อันดับ 51 จากเหตุระเบิดฆ่าตัวตายที่งานคอนเสิร์ตของนักร้องสาว “อาเรียนา กรานเด” เช่นเดียวกับกรุงสต็อกโฮล์ม ของสวีเดน ที่อันดับร่วง เพราะเหตุรถบรรทุกพุ่งชนคนเมื่อเดือนเมษายน ที่ผ่านมา

ส่วนเมืองที่น่าอยู่น้อยที่สุดในโลก ได้แก่ กรุงเคียฟ ของยูเครน เมืองดูอาลา ของแคเมอรูน กรุงเฮราเร เมืองหลวงของซิมบับเว เมืองการาจี ของปากีสถาน และกรุงแอลเจียร์ เมืองหลวงของแอลจีเรีย สำหรับเกณฑ์ในการจัดอันดับ จะพิจารณาจากเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม การเข้าถึงบริการสุขภาพ วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม คุณภาพการศึกษา และมาตรฐานของระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของแต่ละเมือง

AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ