ผู้นำสเปนย้ำเหตุโจมตี บาร์เซโลน่า เป็นการก่อการร้าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเทศสเปนตกเป็นเป้าหมายล่าสุดของเหตุก่อการร้าย โดยเกิดเหตุคนร้ายขับรถพุ่งชนคน 2 จุด ภายในวันเดียว เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บอีกกว่าร้อยคน

จุดแรกที่คนร้ายก่อเหตุขับรถพุ่งชนคน เกิดขึ้นช่วง 5 โมงเย็นตามเวลาท้องถิ่นประเทศสเปน เกิดเหตุรถตู้พุ่งชนคนเดินเท้าบนถนนลาส รัมบลาส ถนนท่องเที่ยวกลางนครบาร์เซโลนา เมืองหลวงของแคว้นกาตาลุนญ่า ที่มีแผงค้า ร้านอาหารและบาร์จำนวนมาก โดยมีผู้เสียชีวิตจากเหตุดังกล่าว 13 คน ได้รับบาดเจ็บอีกกว่าร้อยคน หลังเกิดเหตุคนร้ายได้ลงจากรถตู้และหลบหนีไป ซึ่งยังคงลอยนวลอยู่จนถึงขณะนี้  อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัย 3 คน หนึ่งในนั้นเป็นชายชาวโมรอกโก ที่มีชื่อในเอกสารว่าเป็นผู้เช่ารถตู้คันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าชายโมรอกโกคนนี้บอกว่าเขาไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง และเอกสารที่พบก็เป็นเอกสารที่ถูกขโมยไป

ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ช่วงเช้ามืดวันนี้ เกิดเหตุลักษณะเดียวกันที่เมืองกัมบริลส์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองบาร์เซโลนาไปทางตะวันตก 120 กิโลเมตร โดยมีรถยนต์ขับพุ่งใส่ฝูงชน จนทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คน เป็นประชาชน 6 คน และตำรวจ 1 นาย อย่างไรก็ตาม รถที่ใช้ในการก่อเหตุได้เกิดพลิกคว่ำ โดยเมื่อกลุ่มคนร้ายที่มีจำนวน 5 คน ออกมาจากรถ ตำรวจได้ทำการวิสามัญฆาตกรรรมทั้งหมด ซึ่งพบว่าคนร้ายคาดเข็มขัดระเบิดกับตัวด้วย แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็นของปลอม

นอกจากสองเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนหน้านี้ เมื่อวันพุธ มีอีกเหตุการณ์หนึ่งที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกันกับเหตุโจมตีในบาร์เซโลนา โดยที่เมืองอัลกานาร์ เกิดเหตุระเบิดในบ้านหลังหนึ่ง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 1 คน โดยทางตำรวจสเปนคาดว่า ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวกำลังเตรียมวัตถุระเบิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลแคว้นกาตาลุนญาบอกว่า กลุ่มคนดังกล่าวอาจตั้งใจนำวัตถุระเบิดมาใช้ก่อเหตุที่ถนนลาส รัมบลาส เหตุโจมตีล่าสุดในสเปนครั้งนี้ ลอกแบบมาจากเหตุโจมตีในหลายเมืองใหญ่ของยุโรปในช่วงปีที่ผ่านมา ที่รถยนต์ถูกนำมาใช้ในการก่อเหตุส่วนใหญ่เช่าหรือขโมยมา เช่น ที่เมืองนีซ ฝรั่งเศส กรุงเบอร์ลิน เยอรมนี กรุงสตอกโฮล์ม สวีเดน และกรุงลอนดอน อังกฤษ

ด้าน นายกรัฐมนตรี มาริอาโน ราฆอย ผู้นำสเปน กล่าวว่าเหตุคนร้ายขับรถตู้พุ่งชนแหล่งชอปปิ้งในย่านลาส รัมบลาส ใจกลางนครบาร์เซโลนา เป็นฝีมือของผู้ก่อการร้ายหัวรุนแรง ซึ่งเป็นปัญหาที่นานาประเทศต้องร่วมมือกันแก้ไข เพราะเป็นภัยคุกคามกับสังคมโลก โดย ราฆอย ยังระบุว่าทุกภาคส่วนของสเปนจะเป็นกำลังใจให้กับบาร์เซโลนา ที่ถูกกลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรงโจมตี  

ผมได้บอกกับ การ์เลส ปุยก์เดอมองต์ ประธานสภาปกครองตนเองแคว้นกาตาลุนญ่า ว่ารัฐบาลสเปนพร้อมจะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ทั้งการดูแลเหยื่อและครอบครัว การทำให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว รวมถึงการนำตัวคนร้ายเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทุกภาคส่วนของสเปนล้วนรู้สึกโศกเศร้ากับเหตุที่เกิดขึ้นในบาร์เซโลนามาเรียโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ราฆอย ยังระบุว่าตัวเขาจะเรียกร้องให้พรรคการเมืองต่างๆ รักษาสัญญาที่ให้ไว้ในข้อตกลงด้านการปราบปรามก่อการร้าย ขณะที่กลุ่มไอเอสได้ออกมาอ้างผ่านสำนักข่าวอามัคว่า นักรบของกลุ่มเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าว

สำหรับสาเหตุที่ประเทศสเปนซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป ต้องตกเป็นเหยื่อกลุ่มก่อการร้ายนานาชาติ หนึ่ง สเปนเป็นหนึ่งในชาติพันธมิตรที่ร่วมปฏิบัติการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายในตะวันออกกลาง ซึ่งนำโดยสหรัฐฯ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นประเทศที่มีกำลังทหารเป็นตัวตั้งตัวตีของกลุ่ม แต่สเปน ซึ่งเป็นชาติสมาชิกนาโต้ ก็ช่วยสหรัฐฯ ส่งนายทหารหลายร้อยนายให้ไปฝึกกองกำลังภาคพื้นดินของรัฐบาลอีรักในการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายไอเอส คำแถลงของสำนักข่าวของกลุ่มไอเอส เกี่ยวกับเหตุการณ์ในสเปน ระบุว่าการโจมตีครั้งนี้เป็นการตอบโต้ชาติพันธมิตรที่ร่วมกันถล่มกลุ่มไอเอส

สาเหตุที่สอง สเปนเป็นประเทศยุโรปที่รับผู้อพยพเป็นจำนวนมาก สำหรับประเด็นผู้อพยพที่ทะลักเข้ามายังประเทศสเปนนี้ จะเป็นกลุ่มที่นั่งเรือข้ามช่องแคบมหาสมุทรเมดิเตอร์เรเนียนมาจากประเทศลิเบีย ผู้อพยพที่นั่งเรือมาทางทะเล จะต่างจากผู้อพยพที่เดินทางเข้ายุโรปทางบก ซึ่งต้องเข้ามาจากประเทศตุรกี แล้วก็ค่อยๆ ข้ามชายแดนมาทีละประเทศกว่าจะถึงประเทศปลายทาง

หลังเกิดเหตุการณ์ก่อการร้ายดังกล่าว ยอดแหลมของตึกวัน เวิร์ด เทรด เซ็นเตอร์ กรุงนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ได้เปลี่ยนเป็นสีแดง-เหลือง ตามสีธงชาติของประเทศสเปน เพื่อเป็นการแสดงความไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่หอไอเฟลได้ดับไฟเพื่อไว้อาลัยให้แก่เหยื่อผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ โดยกระทรวงการต่างประเทศฝรั่งเศส เผยว่าในเหตุโจมตีที่บาร์เซโลนาครั้งนี้ มีชาวฝรั่งเศสบาดเจ็บ 26 คน ด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็โพสต์ทวิตเตอร์ สร้างทั้งความสงสัย และไม่พอใจ พร้อมบอกว่า “จงเรียนรู้สิ่งที่พลเอกเพอร์ชิงแห่งสหรัฐฯ ปฏิบัติต่อผู้ก่อการร้าย หลังจากจับตัวได้สิ มันทำให้อเมริกาไม่มีการก่อการร้ายจากมุสลิมหัวรุนแรงมาถึง 35 ปี

สำหรับ พลเอกเพอร์ชิง คือ ผู้บัญชาการกองกำลังทหารสหรัฐอเมริกาในยุโรปในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 โดย พลเอกเพอร์ชิง ดำรงตำแหน่งในช่วงหลังจากสหรัฐฯ ชนะสเปนในการต่อสู้แย่งชิงฟิลิปปินส์เป็นอาณานิคม ทำให้ขณะนั้น พลเอกเพอร์ชิงต้องเผชิญหน้ากับมุสลิมโมโร บนเกาะมินดาเนา โดยในเดือนมิถุนายนปี 1913 เกิดการต่อสู้ครั้งใหญ่ ซึ่งสหรัฐฯ ได้ฆ่านักรบชาวโมโรไปราว 500 คน และนำศพของนักรบเหล่านั้นจุ่มลงไปในเลือดหมู ซึ่งยังเป็นเรื่องที่ไม่แน่ชัดว่า ข้อความในทวิตเตอร์นี้ของทรัมป์ ตั้งใจหมายถึงสิ่งใด

อีกทั้งสุดสัปดาห์นี้ ฟุตบอลลาลีกาสเปน ที่จะเปิดฉากฤดูกาลใหม่ ฝ่ายจัดการแข่งขันจึงเตรียมให้ทุกสนามแข่งขัน ของฟุตบอลลีกในประเทศทุกระดับ ยืนไว้อาลัยให้กับเหยื่อผู้เสียชีวิตก่อนเกม เป็นเวลา 1 นาที

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ